Nga ngừng cung cấp dầu cho Ba Lan

14:00 | 26/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã ngừng cung cấp dầu cho Ba Lan thông qua đường ống Druzhba nhưng họ đã kịp chuẩn bị kế hoạch dự phòng, Daniel Obajtek - Giám đốc điều hành PKN Orlen cho biết.
Ả Rập Xê-út cắt giảm 616.000 thùng dầu/ngày chỉ trong 4 thángẢ Rập Xê-út cắt giảm 616.000 thùng dầu/ngày chỉ trong 4 tháng
EIA: Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 7,6 triệu thùngEIA: Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 7,6 triệu thùng
Nga ngừng cung cấp dầu cho Ba Lan
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Chúng tôi đã đảm bảo nguồn cung một cách hiệu quả. Nga đã ngừng cung cấp dầu cho Ba Lan, song chúng tôi đã có sự chuẩn bị trước cho việc này. Dầu thô từ Nga chỉ chiếm 10% lượng dầu nhập khẩu của Ba Lan và chúng tôi sẽ thay thế dầu Nga bằng nguồn cung dầu mỏ từ các nguồn khác", ông Obajtek chia sẻ trên Twitter cá nhân.

PKN Orlen khẳng định có thể đáp ứng đầy đủ cho các nhà máy lọc dầu của mình qua đường biển và việc Nga ngừng giao dầu qua đường ống sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng xăng và dầu diesel đến khách hàng.

Kể từ tháng 2, sau khi kết thúc hợp đồng với Rosneft của Nga, PKN Orlen đã nhập khẩu dầu theo hợp đồng còn lại với công ty Nga Tatneft.

Việc vận chuyển dầu qua đường ống Druzhba đã được miễn trừ khỏi các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt nhằm vào Nga để hỗ trợ các quốc gia có ít lựa chọn trong việc tìm kiếm nguồn cung thay thế.

Sau xung đột Nga - Ukraine và trước khi EU áp lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga qua tàu biển, PKN Orlen đã ngừng mua dầu và nhiên liệu của Nga qua đường biển. Hiện, công ty này đang mở rộng thêm nguồn cung dầu từ Tây Phi, Địa Trung Hải, vùng Vịnh và Vịnh Mexico.

PKN Orlen cũng vừa ký thêm hợp đồng cung ứng dầu với Saudi Aramco vào năm 2022.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto