Điều gì sẽ xảy ra với đất nước than đá?

19:00 | 01/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các cộng đồng than ở Appalachia và Wyoming chiếm một phần lớn doanh thu của vùng nông thôn Hoa Kỳ. Họ đang phải đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng của thực tế khiến họ không có nhiều thời gian để thích nghi.
Anh cam kết chấm dứt tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoàiAnh cam kết chấm dứt tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài
Trung Quốc, Nhật Bản được kêu gọi chấm dứt tài trợ cho các nhà máy thanTrung Quốc, Nhật Bản được kêu gọi chấm dứt tài trợ cho các nhà máy than
Điều gì sẽ xảy ra với đất nước than đá?
Bức tường than đá tại mỏ North Antelope Rochelle. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Quốc gia than ở Hoa Kỳ đang trong giai đoạn chuyển giao lịch sử. Cho dù đó là Welch, Tây Virginia, Cumberland, Kentucky, hay Gillette, Wyoming. Những cộng đồng này đã xây dựng nền văn hóa và nền kinh tế của họ gắn liền với than đá, giờ họ đang phải đối mặt với một tương lai không có nó. Quá trình chuyển đổi này không phải là điều mà hầu hết các cộng đồng than đã chọn, cộng thêm cú sốc kinh tế của đại dịch coronavirus khiến quá trình chuyển đổi diễn ra sớm hơn nhiều so với dự đoán.

Thay vào đó, sự sụt giảm mà nhiều cộng đồng than dự kiến ​​sẽ kéo dài nhiều năm trong tương lai đã đến, giờ đây dường như chỉ trong một sớm một chiều. Theo các nhà phân tích, sự sụp đổ của than đã được đưa vào thị trường và các chính sách thúc đẩy hướng tới năng lượng sạch hơn trong 20 năm qua. Nhưng năm nay, những tác động kinh tế của đại dịch coronavirus đã đột ngột bộc lộ những điểm yếu của ngành để đẩy nhanh sự sụp đổ của nó.

Điều gì sẽ xảy ra với đất nước than đá?
Đoàn tàu chở than đi qua băng chuyền cho nhà máy điện. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

“Về cơ bản xu hướng đã xảy ra ở đây là xu hướng giảm dần, không có độ dốc, nó chỉ đi thẳng xuống” nhà kinh tế năng lượng Robert Godby của Đại học Wyoming cho biết vào tháng 4: “Nó giống như thang máy không chỉ lao xuống trục thang máy, cáp bị đứt và chúng sẽ lao thẳng xuống".

Đến năm 2016, sản lượng than ở cả Wyoming và West Virginia đã giảm một nửa so với năm 2008. Kể từ đó, sự suy giảm tăng nhanh thúc đẩy bởi sự cạnh tranh từ khí đốt tự nhiên giá rẻ, các hạn chế khắc nghiệt hơn về ô nhiễm và chi phí cho năng lượng mặt trời, năng lượng gió thấp hơn.

Theo báo cáo của Đại học Wyoming, ngành khai thác than của Wyoming đã mất 20% lượng khách hàng trong 10 năm qua và sẽ mất thêm 23% nữa trong 10 năm tới do đội tàu điện chạy bằng than của quốc gia này tiếp tục bị thu hẹp.

Headwaters Economics có trụ sở tại Montana, cũng có xu hướng tương tự áp dụng cho các mỏ than ở Appalachia, nơi chỉ có các mỏ sản xuất than luyện kim sử dụng than đá.

Các nhà máy nhiệt điện than, các mỏ than đã đóng vai trò là động lực thúc đẩy việc làm và doanh thu cho các khu vực vượt xa biên giới của thị trấn than. Khai thác khoáng sản ở một số quận chiếm phần lớn doanh thu của Wyoming: 52,2% trong năm 2017, giảm so với 67,6% trong năm 2006. Suy thoái của than và dầu ở Wyoming là nguyên nhân chính dẫn đến khoản lỗ doanh thu, ước tính 1,5 tỷ USD trong 2 năm tới, số tiền bằng một nửa ngân sách 2 năm dành cho phi giáo dục của tiểu bang.

Sự suy giảm của than mang lại những lợi ích đáng kể về khí hậu và sức khỏe cộng đồng. Nhưng nếu không có sự chuyển đổi hiệu quả để tìm ra những cách thức mới để duy trì cuộc sống cho các cộng đồng này, thì toàn bộ vùng nông thôn của Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với sự tàn phá kinh tế.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto