Anh cam kết chấm dứt tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài

14:03 | 25/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thủ tướng Boris Johnson thông báo rằng Vương quốc Anh sẽ chấm dứt hỗ trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở các quốc gia khác tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu vào tháng 12 và chính sách này có hiệu lực vào tháng 3 năm tới.
Trung Quốc, Nhật Bản được kêu gọi chấm dứt tài trợ cho các nhà máy thanTrung Quốc, Nhật Bản được kêu gọi chấm dứt tài trợ cho các nhà máy than
Kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính của Tổng thống Joe BidenKế hoạch giảm phát thải khí nhà kính của Tổng thống Joe Biden
Anh cam kết chấm dứt tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Người phát ngôn của chính phủ cho biết: “Vương quốc Anh sẽ không cung cấp bất kỳ hỗ trợ tài chính trực tiếp mới nào cho lĩnh vực năng lượng nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài. Điều này bao gồm tài trợ xuất khẩu, viện trợ quốc tế và xúc tiến thương mại cho các dự án dầu thô, khí đốt tự nhiên và nhiệt điện mới với rất ít ngoại lệ”.

Đó là một sự thay đổi mạnh mẽ về hướng đi đối với Vương quốc Anh, quốc gia đã cung cấp 21 tỷ bảng Anh hỗ trợ cho xuất khẩu dầu và khí đốt thông qua xúc tiến thương mại và tài trợ xuất khẩu chỉ trong 4 năm qua. Đầu tháng này, 6 quốc gia châu Âu đã thông báo rằng họ sẽ cùng với Anh ngừng tài trợ cho nước khác về nhiên liệu hóa thạch.

Chiến dịch Ngăn chặn Khủng hoảng Khí hậu của The Independent kêu gọi Anh hành động nhiều hơn để ngừng hỗ trợ nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả các dự án mới ở các quốc gia khác.

Trong một tài liệu chính sách được công bố vào tháng 3, chính phủ đã liệt kê một trong những trường hợp miễn trừ là được tiếp tục hỗ trợ cho các dự án hóa thạch ở nước ngoài nếu quốc gia tiếp nhận có thể đáp ứng các tiêu chí nhất định. Các tiêu chí này bao gồm kế hoạch khí hậu phù hợp với việc đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

“Chính phủ Anh hoan nghênh cam kết của CDC chỉ đầu tư vào các chương trình năng lượng khi các chương trình này phù hợp với Thỏa thuận Paris và phù hợp với lộ trình của quốc gia để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”.

Người phát ngôn của CDC cho biết thêm: “CDC đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu kể từ năm 2017 và 30% tổng số vốn của chúng tôi sẽ được phân bổ vào năm 2021 sẽ dành cho các dự án tài chính khí hậu và năng lượng tái tạo”.

Nhưng nhóm CDC cho biết: Vẫn còn những lo ngại rằng: bất chấp chính sách mới nguồn tài chính cho nhiên liệu hóa thạch sẽ tiếp tục chảy từ ngân hàng phát triển của Anh.

Bên cạnh đó, các nhà vận động cũng đưa ra lo ngại rằng: Các khoản miễn trừ được đưa vào bản in rõ ràng của chính sách mới của chính phủ, có nghĩa là một lượng lớn tiền công vẫn có thể được chi cho nhiên liệu hóa thạch.

Chính vì vậy, các chuyên gia khí hậu kêu gọi đã cảnh báo cam kết của Anh về việc chấm dứt hỗ trợ nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài, có nguy cơ bị phá hoại bởi những sơ hở và miễn trừ “không thể chấp nhận được”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto