Diễn biến kịch tính xung quanh vụ tranh chấp cổ phần dầu mỏ ở Guyana giữa hai "ông lớn" của Mỹ

15:18 | 29/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết quả cuộc tranh chấp về việc Chevron mua lại cổ phần của Hess trong một mỏ dầu lớn ở Guyana có thể nghiêng về Exxon Mobil, ngay cả khi công ty này không muốn mở rộng cổ phần tại quốc gia Nam Mỹ này.
Dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất của châu Âu đã đi quaDấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất của châu Âu đã đi qua
Giá trị thương vụ M&A dầu khí thượng nguồn đạt mức cao nhất kể từ năm 2017Giá trị thương vụ M&A dầu khí thượng nguồn đạt mức cao nhất kể từ năm 2017
Diễn biến kịch tính xung quanh vụ tranh chấp cổ phần dầu mỏ ở Guyana giữa hai
Ảnh minh họa

Ngày 26/2, Exxon cho biết họ có thể thực hiện các quyền ưu tiên để ngăn Chevron không mua lại được 30% cổ phần trong lô dầu khổng lồ Guyana.

Các nhà phân tích và nhà đầu tư cho biết mục tiêu của Exxon Mobil có thể là buộc Chevron nâng cao cam kết với lô Stabroek, hoặc thực hiện một số nhượng quyền khác ở nơi khác.

Hai nhà khai thác dầu lớn nhất của Mỹ vừa là đối thủ vừa là đối tác trong các dự án trên khắp thế giới.

MKP Advisors cho biết Exxon rất có thể đang tìm cách kiếm chác từ Chevron để hỗ trợ quá trình tiến hành thương vụ. Rất có thể họ muốn có những cam kết lớn hơn từ Chevron so với những cam kết mà Hess đã ký trước đó.

Các công ty này đang đàm phán về tuyên bố của Exxon, và quan điểm trái ngược của họ khiến các nhà phân tích tranh luận về nhiều kết quả có thể xảy ra, từ đề xuất mua lại Hess của Chevron sẽ kết thúc như dự kiến ​​vào giữa năm 2024, cho đến thỏa thuận này sẽ đổ vỡ hay thậm chí là việc Exxon mua Hess.

Stewart Glickman, nhà phân tích chứng khoán năng lượng tại CFRA Research cho biết: “Không thể nói liệu luật sư của Chevron hay luật sư của Exxon đúng”.

Exxon điều hành toàn bộ hoạt động khai thác tại Guyana với 45% cổ phần trong một tập đoàn mà bao gồm công ty Hess, và CNOOC của Trung Quốc, là các cổ đông thiểu số.

Chevron và Hess cho biết quyền ưu tiên mua trước không được áp dụng vì thỏa thuận của họ liên quan đến việc sáp nhập hai công ty chứ không phải việc bán tài sản Guyana.

Chevron cho biết: “Không có kịch bản nào có thể xảy ra trong đó Exxon hay CNOOC có thể mua được cổ phần của Hess ở Guyana”.

Exxon, Hess và CNOOC đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất khai thác lên hơn 1,2 triệu thùng dầu và khí đốt mỗi ngày từ Guyana vào năm 2027. Exxon đã là công ty dầu mỏ nước ngoài lớn nhất ở Guyana và cổ phần của Hess, nếu họ được quyền mua trước, thì họ thậm chí còn có ảnh hưởng lớn hơn ở nước này.

Cổ phiếu của Hess giảm hơn 3% vào 27/2 xuống còn 145,32 USD và Chevron giảm hơn 1% xuống còn 152,16 USD.

Danh tiếng của Exxon

Diễn biến kịch tính xung quanh vụ tranh chấp cổ phần dầu mỏ ở Guyana giữa hai
Phó Tổng thống Guyana - Bharrat Jagdeo trong cuộc phỏng vấn với Reuters ở Georgetown, Guyana, ngày 16 tháng 2 năm 2022. Ảnh Reuters

Việc mua lại Hess của Chevron được coi là chuyện đương nhiên chứ không phải gây tranh cãi vào tuần trước, tại một Hội nghị năng lượng ở thủ đô Georgetown của Guyana, nơi những người tham dự bao gồm hàng chục Giám đốc điều hành từ Exxon, Hess, CNOOC và đại diện của Chính phủ Guyan.

Guyana đang tích cực cố gắng thu hút các nhà khai thác và phát triển dầu khác đến nước này để giảm bớt sự thống trị của Exxon tại nước này, Phó Tổng thống Bharrat Jagdeo nói với Reuters vào tuần trước.

Guyana sẽ chấp nhận bất kỳ quyết định nào từ những cuộc thảo luận giữa các công ty dầu mỏ Mỹ về việc bán Hess, Phó Tổng thống Bharrat Jagdeo cho biết hôm thứ Tư 28/2.

Ông Jagdeo cho biết Guyana sẵn sàng chào đón Chevron vào đất nước này, nhưng cũng sẽ chấp nhận một kết quả trong đó việc mua lại Hess của Chevron không thành công và Exxon cuối cùng phải mua cổ phần của Hess trong tập đoàn.

“Dù kết quả thế nào thì chúng tôi cũng sẽ chấp nhận”, Jagdeo nói với Reuters bên lề cuộc họp của các nhà lãnh đạo Caribe ở Georgetown. "Đây là vấn đề để Exxon, Chevron và Hess giải quyết".

Ông cho biết ông rất mong được hai nhà khai thác hàng đầu của Mỹ - Exxon và Chevron - hợp tác cùng nhau để "đẩy nhanh khai thác" trong nước.

Exxon cũng phải cân nhắc danh tiếng của mình với các đối tác khác trên thế giới.

Rob Thummel, Giám đốc điều hành của nhà đầu tư năng lượng Tortoise Capital, cho biết: “Exxon rõ ràng muốn tài sản của Guyana, nhưng việc cản trở đối tác kinh doanh Hess bán cổ phần của họ cho Chevron có thể là một điều tồi tệ”.

Ông nói: “Họ sẽ khó có được đối tác trong tương lai hơn nếu họ không cho phép các chủ sở hữu không điều hành bán công ty của họ”.

Nếu Exxon ngăn Chevron mua Hess và muốn mua lại Hess hoặc chính cổ phần của Hess, thì họ cũng sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn hơn là thuyết phục người đứng đầu công ty Hess.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco