CNOOC của Trung Quốc phát hiện mỏ dầu 100 triệu tấn ở Biển Đông

10:42 | 08/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn dầu khí khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc CNOOC đã phát hiện một trữ lượng mới ở Biển Đông, chứa hơn 100 triệu tấn dầu tương đương đã được chứng minh tại chỗ, công ty cho biết trong một thông báo hôm thứ Sáu 8/3.
Mỹ ngăn Trung Quốc mua dầu từ Kho Dự trữ Dầu khí Chiến lượcMỹ ngăn Trung Quốc mua dầu từ Kho Dự trữ Dầu khí Chiến lược
Việc Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt dầu mỏ sẽ tác động mạnh đến Venezuela như thế nào?Việc Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt dầu mỏ sẽ tác động mạnh đến Venezuela như thế nào?
CNOOC của Trung Quốc phát hiện mỏ dầu 100 triệu tấn ở Biển Đông
Ảnh minh họa

Theo thông báo, trữ lượng này nằm tại mỏ dầu nước sâu Nam Khai Bình của CNOOC, ở Châu thổ sông Châu Giang gần tỉnh Quảng Đông.

Mỏ dầu Nam Khai Bình nằm ở phía đông Biển Đông, có độ sâu nước trung bình khoảng 500 mét. Các khu vực chứa dầu chính là hệ tầng Chu Hải, hệ tầng Enping và hệ tầng Văn Xương của Paleogen, và trữ lượng dầu này chứa dầu thô nhẹ. Giếng phát hiện KP18-1-1d được khoan và hoàn thiện ở độ sâu 3.462 mét, tiếp xúc với tổng cộng 100,6 mét vùng vỉa dầu và khí đốt. Giếng này đã được thử nghiệm để khai thác trung bình khoảng 7.680 thùng dầu thô và 0,52 triệu feet khối khí đốt tự nhiên mỗi ngày. Thông qua việc tiếp tục thăm dò, trữ lượng tại chỗ đã được chứng minh của Mỏ dầu Nam Khai Bình đã đạt tới 102 triệu tấn dầu quy đổi.

Ông Xu Changgui, Phó Giám đốc Thăm dò của Công ty, cho biết: "Mỏ dầu Nam Khai Bình là mỏ dầu nước sâu đầu tiên của Trung Quốc với trữ lượng đã được chứng minh tại chỗ trên một trăm triệu tấn. Phát hiện này thể hiện đầy đủ triển vọng cho thăm dò vùng nước sâu ở Biển Đông và mở rộng hơn nữa cơ sở nguồn trữ lượng cho sự phát triển chất lượng cao của công ty."

CNOOC đã đầu tư mạnh vào việc phát triển trữ lượng dầu khí ngoài khơi của Trung Quốc như một phần trong nỗ lực bù đắp sản lượng đang suy giảm từ các mỏ trên đất liền đã cũ.

Công ty đã nâng mục tiêu khai thác năm 2024 thêm khoảng 8%, lên mức kỷ lục 700 triệu đến 720 triệu thùng dầu tương đương. Sản lượng trong nước của công ty phần lớn thuộc trữ lượng ngoài khơi ở Biển Bột Hải và Biển Đông ở phía đông Trung Quốc.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco