Đề xuất có quy chuẩn riêng về an toàn phòng cháy đối với các tòa nhà cao trên 150m

01:01 | 27/11/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hiệp hội Bất động sản TP HCM vừa có góp ý cho Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Nhà chung cư do Bộ Xây dựng triển khai: cần có các quy định, quy chuẩn, yêu cầu về an toàn đối với các tòa nhà cao tầng có chiều cao trên 150m.    
de xuat co quy chuan rieng ve an toan phong chay doi voi cac toa nha cao tren 150mĐề xuất các quy định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai
de xuat co quy chuan rieng ve an toan phong chay doi voi cac toa nha cao tren 150mGóc nhìn luật sư về đề xuất căn hộ 25m2, Condotel, Officetel
de xuat co quy chuan rieng ve an toan phong chay doi voi cac toa nha cao tren 150m
ảnh minh họa

Hiện ở các thành phố lớn trên cả nước đã có nhiều tòa nhà có chiều cao lên đến vài trăm mét như tòa nhà Landmark 81 tầng với chiều cao là 461m; tháp Bitexco Financial Town cao 258m; tòa nhà Keangnam cao 336m … vấn đề an toàn, phòng cháy chữa cháy là rất quan trọng và cần thiết.

Vì vậy để theo kịp với xu thế phát triển các tòa nhà cao tầng trong thời gian tới. Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng bổ sung vào Dự thảo nên khuyến khích đầu tư xây dựng lối thoát nạn (cầu cạn trên cao) giữa các tòa nhà cao tầng liền kề để góp phần đảm bảo an toàn cháy, các tòa nhà cao tầng xây sân đáp cho trực thăng cứu nạn để kịp thời hỗ trợ người dân khi có hỏa hoạn xảy ra. Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết tại TP.HCM, đã có một dự án gồm 3 tòa nhà cao 22 tầng, có cầu cạn nối liền sân thượng của 3 tòa nhà, vừa làm sân vườn trên cao, vừa cũng là thêm lối thoát nạn trong trường hợp xảy ra cháy.

Để giảm thiểu nguy cơ gây cháy nổ cho các tòa nhà, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM còn đề xuất việc quy hoạch bãi để xe của cư dân ra một khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư. Nhưng để khuyến khích chủ đầu tư xây dựng chỗ để xe ở khu vực ngoài tầng hầm tòa nhà chung cư, Bộ Xây dựng cần có quy định không tính hệ số sử dụng đất đối với công trình chỗ để xe trong hệ số sử dụng đất của dự án. Nội dung này cũng vừa được Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đề xuất tại phiên thảo luận của Quốc hội hôm 13/11. Ông Phương kiến nghị xem xét quy định các khu chung cư phải xây bãi để xe riêng thay vì để dưới tầng hầm để đảm bảo an toàn cháy nổ.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (tổng hợp)

vietinbank
ajinomoto