Đại sứ Mỹ hiến kế giúp Nhật Bản thoát khỏi LNG của Nga

03:08 | 08/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhật Bản nhận thấy mình đang ở ngã ba đường khi phải đối mặt với tình huống tương tự như tình trạng bị siết chặt năng lượng của châu Âu khi xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra, theo một bức thư của Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel gửi tới Nikkei Asia.
Lệnh trừng phạt của Mỹ đối với LNG của Nga đe dọa an ninh khí đốt của Nhật BảnLệnh trừng phạt của Mỹ đối với LNG của Nga đe dọa an ninh khí đốt của Nhật Bản
Nhật Bản duyệt kế hoạch Vùng đệm LNG chiến lượcNhật Bản duyệt kế hoạch Vùng đệm LNG chiến lược
Đại sứ Mỹ hiến kế giúp Nhật Bản thoát khỏi LNG của Nga
Kho cảng LNG Hitachi (Nguồn: Tokyo Gas)

Thực tế phũ phàng về việc phụ thuộc quá nhiều vào khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga có thể khiến một quốc gia dễ bị tổn thương trước sự ép buộc kinh tế. Thách thức đang diễn ra ở châu Âu là một lời nhắc nhở sống động rằng năng lượng không chỉ là một nguồn tài nguyên, nó còn là một tài sản chiến lược quan trọng.

Không giống như châu Âu, Nhật Bản nắm giữ lợi thế chính - giải pháp nội địa về năng lượng hạt nhân và tài nguyên tái tạo.

Đây sẽ là một sự thay đổi lớn về giá trị chiến lược đối với một quốc gia đã quen với việc phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu năng lượng.

Cơ hội từ tiềm năng nội tại

Năng lượng hạt nhân, năng lượng địa nhiệt và đường bờ biển của Nhật Bản mang lại cơ hội phá vỡ lịch sử phụ thuộc trong quá khứ này.

Bằng cách khởi động lại 7 trong số 33 lò phản ứng có thể hoạt động, Nhật Bản có thể đạt được sự độc lập hoàn toàn khỏi việc nhập khẩu khí đốt của Nga.

Tuy vậy, do sự nhạy cảm của năng lượng hạt nhân, bị khuếch đại sau sự cố hạt nhân Fukushima Daiichi năm 2011, đây không phải là nhiệm vụ nhỏ hay dễ dàng.

Nhưng bằng cách điều hướng cẩn thận, Nhật Bản có thể vạch ra lộ trình hướng tới một tương lai năng lượng bền vững, an toàn.

Lợi ích to lớn

Đầu tiên, xin nhắc lại, chỉ khởi động lại 7 lò phản ứng sẽ loại Nga khỏi danh mục năng lượng của Nhật Bản và giải phóng nền kinh tế nước này khỏi những tác động của địa chính trị.

Thứ hai, người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi đáng kể từ việc khởi động lại nhà máy điện hạt nhân khi việc điều chỉnh như vậy có thể giảm chi phí điện tới 6%. Nó sẽ nhanh chóng giúp cải thiện lợi nhuận cho các gia đình và doanh nghiệp nhỏ Nhật Bản.

Thứ ba, với tư cách là nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới, việc ưu tiên khởi động lại các nhà máy hạt nhân sẽ chuyển hướng các nguồn tài chính đáng kể hiện đang chi cho khí đốt của Nga sang các khoản đầu tư hiệu quả hơn. Hơn nữa, việc giảm sự phụ thuộc vào LNG nhập khẩu sẽ giảm bớt gánh nặng nhập khẩu năng lượng của Nhật Bản và cải thiện cán cân thanh toán.

Cuối cùng, những bước đi này sẽ phù hợp hoàn hảo với các mục tiêu về khí hậu của Nhật Bản, hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang cơ cấu năng lượng sạch hơn.

Nhờ sự lãnh đạo của Thủ tướng Fumio Kishida, sự hợp tác giữa các công ty Mỹ và Nhật Bản, như Chevron và Mitsui, đã được tiến hành để khai thác nguồn năng lượng địa nhiệt phong phú tại đây. Loại năng lượng này bổ sung cho năng lượng thủy điện và năng lượng mặt trời hiện có, chiếm 17% tổng sản lượng điện của Nhật Bản tính đến năm 2020.

Sự thật là năng lượng gió và địa nhiệt vẫn chưa thực sự được khai thác để đóng góp cho an ninh năng lượng của Nhật Bản khi chúng đóng góp chưa đến 1% sản lượng điện của quốc gia này.

Việc tăng cường đầu tư vào tiềm năng chưa được khai thác của năng lượng gió ngoài khơi và địa nhiệt sẽ thúc đẩy đáng kể các mục tiêu về năng lượng và khí hậu của Nhật Bản. Đặt một mục tiêu trong tầm với là 5% cho mỗi nguồn sẽ làm thay đổi đáng kể trạng thái năng lượng của Nhật Bản theo chiều hướng tốt hơn và cũng giúp giảm chi phí điện gần 10%.

Nhật Bản hiện đang ở vị thế dẫn đầu một cách quyết đoán, tạo dựng một tương lai năng lượng bền vững, an toàn bằng cách tận dụng tiềm năng năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo của mình. Hành trình chuyển đổi khỏi sự phụ thuộc vào LNG của Nga sẽ là một ví dụ cho toàn cầu về khả năng phục hồi và đáp ứng các mục tiêu về an ninh kinh tế, khí hậu và năng lượng lâu dài của Nhật Bản.

Đỗ Khánh

Nikkei Asia

vietinbank
thaco