ConocoPhillips mua lại 50% cổ phần của TotalEnergies

08:08 | 30/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 27/5, ConocoPhillips đã thực hiện quyền mua 50% cổ phần của TotalEnergies trong mỏ cát dầu Surmont với giá lên tới 3,33 tỷ USD, điều này giúp Công ty có toàn quyền kiểm soát hoạt động của mỏ cát dầu Canada.
ConocoPhillips: Công bố lợi nhuận bất ngờ so với ước tínhConocoPhillips: Công bố lợi nhuận bất ngờ so với ước tính
ConocoPhillips bán tài sản lưu vực WillistonConocoPhillips bán tài sản lưu vực Williston
ConocoPhillips mua lại 50% cổ phần của TotalEnergies
Ảnh minh họa

ConocoPhillips có trụ sở tại Houston cho biết hôm 27/5: Việc mua bán với mức giá lên tới hơn 3 tỷ USD, dự kiến giao dịch ​​sẽ kết thúc vào nửa cuối năm nay và sẽ được thanh toán bằng tiền mặt với định mức thanh toán ngắn hạn, trung hạn hoặc lựa chọn kết hợp.

ConocoPhillips kiểm soát hoàn toàn hoạt động sản xuất chi phí thấp của mỏ cát dầu Surmont giúp cho Công ty đáp ứng được cam kết trả lại 11 tỷ USD bằng tiền cho các cổ đông trong năm nay, bằng cách cho phép Công ty tạo ra dòng tiền tự do với giá dầu thô thấp hơn. ConocoPhillips dự kiến ​​vào năm tới sẽ có lợi nhuận khoảng 600 triệu USD/năm với giá dầu của Hoa Kỳ là 60 USD/thùng.

Ông Phil Skolnick - một nhà phân tích tại Eight Capital, cho biết: “Đây là một dự án rất tốt”.

Hôm 27/5, Công ty Suncor cho biết thêm: Họ “đánh giá giao dịch theo sự thay đổi này”. Ngoài ra, TotalEnergies cho rằng họ sẽ nhanh chóng để hoàn tất giao dịch với Suncor đối với các tài sản còn lại từ gói ban đầu.

Đối với Suncor, địa điểm Surmont không phải là một phần thiết yếu trong thỏa thuận với Total, Công ty hiện đang sở hữu 31% cổ phần trong dự án Fort Hills và tập trung vào việc đảm bảo nguồn cung cấp cho công cụ nâng cấp Nhà máy cơ sở khi các luồng sản xuất khác cạn kiệt nhanh nhất có thể.

Dầu được sản xuất tại Surmont (phía đông bắc Alberta) bằng cách bơm hơi nước vào các giếng ngầm để đẩy condensate nặng lên bề mặt. Surmont là giếng dầu cát lớn thứ tư ở Canada, sản xuất khoảng 135.000 thùng dầu mỗi ngày trong tháng 4.

Việc nắm quyền kiểm soát cũng mang lại cho ConocoPhillips quyền tự chủ vận hành các tài sản theo tiến độ mà họ mong muốn thay vì phối hợp với các đối tác.

Vân Anh

vietinbank
ajinomoto