Công ty đầu tiên ngừng mua khí đốt của Gazprom sau khi Putin yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp

07:06 | 25/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty cung cấp khí đốt nhà nước Ignitis của Lithuania cho biết họ sẽ ngừng mua khí đốt của Gazprom và sẽ không thanh toán cho tập đoàn thuộc sở hữu của chính phủ Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ chỉ chấp nhận thanh toán khí đốt bằng đồng rúp đối với các nước EU.
Giá khí đốt tại châu Âu tăng hơn 20% khi Putin yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúpGiá khí đốt tại châu Âu tăng hơn 20% khi Putin yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp
Châu Âu: Các nhà khai thác kho khí đốt gây rủi ro an ninh năng lượng sẽ phải từ bỏ quyền sở hữu hoặc nhường quyền kiểm soát các cơ sởChâu Âu: Các nhà khai thác kho khí đốt gây rủi ro an ninh năng lượng sẽ phải từ bỏ quyền sở hữu hoặc nhường quyền kiểm soát các cơ sở
Thị trường năng lượng toàn cầu sẽ Thị trường năng lượng toàn cầu sẽ "sụp đổ" nếu không có dầu mỏ và khí đốt của Nga
Giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao sẽ không làm giảm sự lạc quan trong quá trình chuyển đổi năng lượngGiá nhiên liệu hóa thạch tăng cao sẽ không làm giảm sự lạc quan trong quá trình chuyển đổi năng lượng
Công ty đầu tiên ngừng mua khí đốt của Gazprom sau khi Putin yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

“Chúng tôi không lên kế hoạch cho bất kỳ khoản thanh toán nào cho Gazprom, vì vậy nó không liên quan đến chúng tôi,” Artūras Ketlerius, Trượng bộ phận quan hệ công chúng tại Ignitis Group, nói với BNS hôm thứ Tư 23/3.

Ignitis đã không mua bất kỳ lượng khí đốt nào từ Gazprom cho nhu cầu của Lithuania kể từ đầu năm, theo phát ngôn viên này. Tuy nhiên, Lithuania đã mua một ít khí đốt cho khách hàng người Latvia và người Estonia và đang được lưu trữ tại kho chứa Inčukalns ở Latvia.

Năm ngoái, khí đốt được mua từ Gazprom chỉ chiếm chưa đến 1/3 tổng danh mục đầu tư khí đốt của Ignitis, Ketlerius cho biết.

Tại Lithuania, khí đốt của Gazprom có ​​lẽ vẫn được mua bởi nhà máy phân đạm Achema - khách hàng tiêu thụ khí đốt lớn nhất của đất nước và có thể là các khách hàng nhỏ hơn.

Gần đây, Thủ tướng Ingrida Šimonytė đã nói rằng Lithuania có thể tồn tại mà không có khí đốt của Gazprom, nhưng vẫn tiếp tục mua nó vì "một số vấn đề kỹ thuật".

Amber Grid - nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt tự nhiên của Lithuania, nhận các khoản thanh toán từ Gazprom cho việc trung chuyển khí đốt đến vùng Kaliningrad của Nga.

Laura Šebekienė, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Amber Grid, nói với BNS rằng khoản thanh toán cuối cùng của Gazprom cho công ty là bằng euro vào tháng 3, như đã quy định trong hợp đồng, với khoản thanh toán tiếp theo sẽ đến hạn vào tháng 4.

Hôm thứ Tư 23/3, ông Putin cho biết Nga sẽ chỉ chấp nhận thanh toán khí đốt bằng đồng rúp đối với “các quốc gia không thân thiện”, bao gồm tất cả các thành viên EU.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto