Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: TotalEnergies thanh lý tài sản dầu mỏ ở Kazakhstan để phát triển điện gió

10:05 | 05/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Pháp bắt đầu phát triển năng lượng gió ngoài khơi; Mỹ: Đạo luật Giảm lạm phát làm cho hydro xanh có lãi trên quy mô lớn; Công nghệ ứng dụng perovskites và film màng mỏng có thể cách mạng hóa năng lượng mặt trời… là một số tin tức đáng chú ý.
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: TotalEnergies thanh lý tài sản dầu mỏ ở Kazakhstan để phát triển điện gió
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

TotalEnergies thanh lý tài sản dầu mỏ ở Kazakhstan để phát triển điện gió

Ngày 2/12, tập đoàn năng lượng TotalEnergies (Pháp) đã công bố quyết định thanh lý một công ty con chuyên điều hành mỏ dầu Dunga ở miền tây Kazakhstan. Thương vụ có giá 330 triệu USD.

Theo điều khoản thỏa thuận, TotalEnergies sẽ bán lại công ty con Total E&P Dunga GmbH cho công ty Oriental Sunrise Corp Ltd (Kazakhstan).

Trước khi thanh lý, công ty Pháp sở hữu 60% cổ phần trong mỏ dầu Dunga. Các đối tác của TotalEnergies sở hữu phần còn lại. Ngoài ra, TotalEnergies cũng ký thỏa thuận phân chia sản phẩm của mỏ dầu Dunga với chính phủ Kazakhstan vào năm 1994.

Dunga là một mỏ dầu nằm trên đất liền, tọa lạc ở vùng Mangystau, miền tây nam Kazakhstan. Hiện nay, mỏ dầu đang sản xuất khoảng 7.400 thùng dầu tương đương/ngày.

Mặt khác, TotalEnergies cho biết đã đạt được thỏa thuận với hai đối tác Kazakhstan là quỹ phúc lợi nhà nước Samruk-Kazyna và công ty dầu khí nhà nước KazMunayGas.

Theo tập đoàn Pháp, đây là một thỏa thuận “về việc phát triển dự án Mirny - dự án điện gió lớn nhất trong lịch sử Kazakhstan. Dự án này sẽ cho xây dựng 200 tua-bin gió. Tổng công suất lắp đặt sẽ đạt 1 GW. Thêm vào đó, dự án sẽ xây dựng hệ thống pin lưu trữ 600 MWh. Dự án sẽ cung cấp điện năng ít carbon cho hơn một triệu người tiêu dùng ở Kazakhstan”.

Pháp bắt đầu phát triển năng lượng gió ngoài khơi

Công ty điện đa quốc gia EDF cho biết một cơ sở được cho là “Dự án điện gió ngoài khơi quy mô thương mại đầu tiên của Pháp” đã đi vào hoạt động hoàn toàn.

EDF cho biết Trang trại gió ngoài khơi Saint-Nazaire 480 megawatt sẽ giúp “hỗ trợ các mục tiêu chuyển đổi năng lượng của Pháp, bao gồm các mục tiêu tạo ra 32% năng lượng từ các nguồn tái tạo vào năm 2030.” Cổ đông lớn của EDF là nhà nước Pháp.

Nằm ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây nam nước Pháp, dự án Saint-Nazaire bao gồm 80 tua-bin. Dòng điện đầu tiên của nó được tạo ra vào tháng 6/2022.Trong tương lai, EDF cho biết trang trại gió sẽ “cung cấp lượng điện tương đương với mức tiêu thụ của 700.000 người mỗi năm.”

Theo số liệu từ cơ quan công nghiệp WindEurope, Pháp đã có ngành năng lượng gió trên đất liền. Tuy nhiên, ngành công nghiệp năng lượng gió ngoài khơi của Pháp còn rất nhỏ, với công suất tích lũy chỉ 2 MW vào năm 2021.

Mỹ: Đạo luật Giảm lạm phát làm cho hydro xanh có lãi trên quy mô lớn

Michele DellaVigna - người đứng đầu đơn vị kinh doanh vốn chủ sở hữu hàng hóa của Goldman cho khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) đã đề cập đến một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực năng lượng, cho rằng một sự thay đổi lớn có thể đang diễn ra. “Tất cả những tiến bộ trong kinh tế, công nghệ công nghệ sạch mà chúng ta đã chứng kiến ​​trong hai, ba năm qua đều được thúc đẩy bởi giá dầu, khí đốt và than đá cao hơn. “Đó là những gì làm cho năng lượng tái tạo và hydro sinh lợi hơn một cách tương đối.”

Phát biểu với CNBC bên lề hội nghị Carbonomics của Goldman Sachs ở London, DellaVigna cho rằng Đạo luật Giảm lạm phát ở Mỹ (IRA) “thực sự là một bước ngoặt đối với tính kinh tế của rất nhiều công nghệ này, với những ưu đãi thực sự hào phóng”, là “một khuôn mẫu tuyệt vời”. “Nó giúp tạo ra các công nghệ như hydro xanh, sản xuất pin xanh tại địa phương [và] thu hồi carbon, mang lại lợi nhuận trên quy mô lớn".

Đan Mạch sẵn sàng giúp Việt Nam thành trung tâm cung ứng điện gió ngoài khơi

Tại buổi tiếp ông Nicolai Prytz, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam vào chiều 28/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả chuyến thăm Việt Nam vừa diễn ra của Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik André Henrik Christian với nhiều thỏa thuận hợp tác giữa hai bên về tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng hợp tác đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực như tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao…

Đại sứ Đan Mạch khẳng định trong thời gian tới sẽ nỗ lực hết sức để góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Đan Mạch trong các lĩnh vực Đan Mạch có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu nhất là năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh, kinh tế biển…

Đại sứ cũng cho biết các tập đoàn lớn của Đan Mạch đang rất quan tâm và sẵn sàng tham gia vào các dự án điện gió lớn tại Việt Nam. Qua đó, Đan Mạch sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quản lý, đào tạo nguồn nhân lực, giúp Việt Nam có thể trở thành trung tâm cung ứng cho ngành điện gió ngoài khơi toàn khu vực.

Ấn Độ làm Chủ tịch G20: Ưu tiên ứng phó biến đổi khí hậu

Các chuyên gia nói ở vai trò Chủ tịch G20, Ấn Độ sẽ chú ý các vấn đề chính như tung ra những chương trình khuyến khích lối sống bền vững, cấp kinh phí cho các nước chuyển đổi sang năng lượng xanh và đối phó các tác dộng của tình trạng Trái đất nóng lên.

Ấn Độ cũng sẽ là cầu nối giữa quyền lợi của các nước phát triển và các nước đang phát triển. Các chuyên gia cho rằng Ấn Độ sẽ dùng “sân khấu lớn” của vai trò Chủ tịch G20 để thúc đẩy các kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển.

Ấn Độ đã có những động thái đạt đến mục tiêu kéo giảm biến đổi khí hậu trong những năm gần đây, nhưng hiện vẫn là một trong những quốc gia hàng đầu về phát thải khí nhà kính khiến Trái đất nóng lên.

Ấn Độ là quốc gia thải phát khí nhà kính nhiều hàng thứ ba thế giới. Hiện tại, nhiên liệu hóa thạch chiếm 59% trong tổng sản lượng điện của Ấn Độ, nhưng mục tiêu dự kiến sẽ giảm còn 31,6% kể từ năm 2030.

Công nghệ ứng dụng perovskites và film màng mỏng có thể cách mạng hóa năng lượng mặt trời

Neil Spann, giám đốc điều hành của nhà sản xuất năng lượng mặt trời màng mỏng Power Roll của Anh, giới thiệu một giải pháp công nghệ năng lượng xanh, có khả năng mở rộng thương mại cao sản xuất điện mặt trời, hiện đang phụ thuộc quá nhiều vào các module pin silicon.

Với sự quan tâm đặc biệt đến perovskites, các nhà sản xuất pin điện mặt trời đang tìm kiếm những phương thức sáng tạo để kết hợp chúng vào sản xuất PV và công ty Power Roll thành công chế tạo pin điện mặt trời siêu mỏng trên cơ sở perovskites.

Power Roll, có trụ sở chính tại Sunderland đã phát triển một màng năng lượng mặt trời nhẹ, linh hoạt, độc đáo có khả năng sản xuất điện xanh với chi phí cực thấp, rẻ hơn tới 20 lần so với các pin điện mặt trời PV linh hoạt hiện có.

Bằng phương pháp áp dụng các lớp phủ khác nhau cho thiết kế vi rãnh linh hoạt, màng mỏng Power Roll cũng có thể sử dụng lưu trữ năng lượng và sản xuất tụ điện. Màng PV microgroove của Power Roll phù hợp với các mái nhà không chịu lực, tích hợp vào tòa nhà, các phương tiện vận chuyển, ứng dụng di động, dự án điện không kết nối lưới quốc gia và hệ thống các cảm biến IoT.

G.Minh (t/h)

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/