Chính sách năng lượng toàn cầu cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho ngành năng lượng

15:11 | 09/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Với giá dầu thô tăng vượt 125 USD / thùng, các giám đốc điều hành công ty dầu mỏ hôm 8/3 đã kêu gọi chính sách năng lượng của chính phủ toàn cầu tạo điều kiện thuận lợi hơn, giúp ngành giải quyết cuộc khủng hoảng nguồn cung trầm trọng hơn sau cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine.
Giá dầu tiếp tục leo thang khi có tin Hoa Kỳ sẽ công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu từ NgaGiá dầu tiếp tục leo thang khi có tin Hoa Kỳ sẽ công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga
Chính sách năng lượng toàn cầu cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho ngành năng lượng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vào sáng 8/3, Tổng thống Joe Biden đã công bố lệnh cấm Hoa Kỳ đối với nhập khẩu dầu và năng lượng khác của Nga, trong khi Anh cho biết sẽ có thể áp dụng điều này vào cuối năm nay. Giá dầu kết thúc phiên giao dịch cao hơn 4%.

Ngay cả trước cuộc xâm lược, ngành công nghiệp dầu mỏ đã không theo kịp khi nhu cầu tăng trở lại mức trước đại dịch. Một số giám đốc điều hành đá phiến tại hội nghị năng lượng CERAWeek ở Houston cho rằng, thị trường sẽ không chặt chẽ nếu chính phủ hỗ trợ ngành công nghiệp nhiều hơn.

Ryan Lance, Giám đốc điều hành của ConocoPhillips cho biết: “Chúng tôi biết đây là một thị trường cân bằng mỏng và không cần nhiều tiền để làm theo cách này hay cách khác".

Scott Sheffield, Giám đốc điều hành của Pioneer Natural Resources cho biết: Washington nên tăng cường cấp phép các dây chuyền khí đốt tự nhiên, tăng tốc độ cấp phép cho các cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và khuyến khích hoạt động cho thuê nhiều hơn.

Các nhà điều hành dầu mỏ ủng hộ lệnh cấm đối với dầu của Nga, nhưng họ đã chỉ trích Chính quyền Biden kể từ khi họ áp đặt lệnh cấm tạm thời đối với các giấy phép mới của liên bang và hủy bỏ dự án Keystone XL. Chính quyền đã phản bác bằng cách nói rằng các công ty đá phiến đang có 9.000 giấy phép hiện có mà họ vẫn chưa sử dụng để tăng sản lượng dầu. Các giám đốc điều hành công ty dầu khí Hoa Kỳ đã cắt giảm hoạt động khoan và thăm dò để đáp ứng nhu cầu của cổ đông về tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Nhà Trắng cũng đang thúc giục hồi sinh một thỏa thuận hạt nhân với Iran, điều này sẽ bổ sung thêm dầu vào nguồn cung toàn cầu.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: Giá dầu tăng chóng mặt nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng tốc năng lượng sạch hơn thay vì phải dựa vào thị trường nhiên liệu hóa thạch vốn "dễ bị tác động xấu", Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong một tweet tuần này.

Sheffield cho biết ngành công nghiệp cũng nên tự phản hồi. Sheffield nói: “Chúng tôi cần yêu cầu tăng cường hoạt động hơn nữa từ tất cả các nhà sản xuất đá phiến, cả dầu và khí đốt".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy