Châu Âu cố ý chưa yêu cầu Nga tăng nguồn cung khí đốt

03:03 | 11/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga có thể tăng lượng khí đốt tự nhiên cho các nước châu Âu khi có yêu cầu, hiện điều này chưa được triển khai do giá khí đốt giao ngay trên thị trường cao, Đại diện thường trực Nga tại EU Vladimir Chizhov nói với Sputnik tại một cuộc phỏng vấn.
NATO thăm dò khả năng xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới ở châu Âu, tạo thêm căng thẳng cho Nord Stream 2NATO thăm dò khả năng xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới ở châu Âu, tạo thêm căng thẳng cho Nord Stream 2
Lượng khí đốt từ Nga đến châu Âu qua Nord Stream vẫn đạt mức kỷ lục trong năm 2021Lượng khí đốt từ Nga đến châu Âu qua Nord Stream vẫn đạt mức kỷ lục trong năm 2021
Khí đốt: Bi kịch thảm khốc dành cho cả châu Âu và NgaKhí đốt: Bi kịch thảm khốc dành cho cả châu Âu và Nga
Đường ống Balkan Stream đã cứu Hungary và Serbia khỏi cơn khủng hoảng khí đốtĐường ống Balkan Stream đã cứu Hungary và Serbia khỏi cơn khủng hoảng khí đốt
Châu Âu cố ý chưa yêu cầu Nga tăng nguồn cung khí đốt
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tuần trước, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói nhà sản xuất khí đốt của Nga Gazprom đã không tăng lượng khí đốt đến châu Âu, mặc dù nhận thức được nhu cầu cao.

"Để bán khí đốt, bạn cần một người nào đó thông báo trước về việc họ sẵn sàng mua. Sau tất cả thủ tục, người mua không thể trả lại khí đốt qua đường ống cho người bán. Do đó người tiêu dùng ở châu Âu ước tính giá khí đốt theo giá giao ngay và rõ ràng là nghĩ nó sẽ khắc phục được giá tăng hiện tại,” Chizhov nói.

Ông nói thêm vẫn còn khí đốt trong kho chứa của châu Âu, do đó Liên minh châu Âu cố ý chưa yêu cầu cung cấp thêm khí đốt.

"Nếu mùa đông khắc nghiệt hơn và dự trữ khí đốt trong kho cạn kiệt nhanh hơn, chắc chắn các công ty châu Âu sẽ mua thêm khí đốt ngay cả với giá cao. Nhưng cho đến nay, mùa đông nói chung là ôn hòa nên không có yêu cầu cung cấp thêm và vì không có yêu cầu nên không có nguồn cung. ”, Chizhov nói.

Ngoài ra, ông Chizhov cho biết do chính sách có chủ ý của Ủy ban châu Âu mới dẫn đến cuộc khủng hoảng khí đốt trên thị trường châu Âu.

"Cuộc khủng hoảng hiện tại trên thị trường khí đốt châu Âu chắc chắn sẽ xảy ra. Nguồn gốc của cuộc khủng hoảng nằm ở chính sách của Ủy ban châu Âu - từ bỏ các hợp đồng khí đốt dài hạn và chuyển sang giao dịch trên thị trường giao ngay. Từ lâu chúng tôi vẫn nói điều này sẽ không tốt. Đây là một thị trường, luôn có thể có những biến động giá đáng kể ", Chizhov chia sẻ.

Châu Âu đã phải đối mặt với sự gia tăng giá khí đốt trong suốt năm ngoái, với chi phí khí đốt tự nhiên hằng năm tăng hơn gấp ba lần. Giá bắt đầu tăng vào mùa xuân năm ngoái. Vào tháng 12/2021, giá khí đốt đã đạt mức kỷ lục mọi thời đại là 2.190 USD / nghìn mét khối.

Các nhà phân tích cho rằng giá khí đốt ở châu Âu tăng chưa từng có là do nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên trong bối cảnh các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là sản xuất điện gió không đạt hiệu quả, cũng như sản lượng khí đốt nội địa giảm.

Gazprom và các quan chức Nga đã nhiều lần tuyên bố chính sách cố ý của EU chuyển từ các hợp đồng dài hạn sang các hợp đồng giao ngay đã tạo điều kiện cho giá cao hơn và khó dự đoán thị trường khí đốt trong trung hạn. Nga cho biết họ sẵn sàng tăng ngồn cung khí đốt cho châu Âu, nhưng Gazprom cần các hợp đồng dài hạn, vì họ sẽ phải đầu tư lớn hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto