Chấm dứt tranh chấp giữa Iraq và TotalEnergies trong dự án trị giá 27 tỷ USD

14:18 | 06/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Iraq và TotalEnergies vừa đạt được thỏa thuận đồng ý chia 30% cổ phần cho Baghdad trong dự án đầu tư trị giá 27 tỷ USD do Tập đoàn dầu khí TotalEnergies triển khai tại quốc gia Trung Đông này, hai nguồn tin nói với Reuters.
Chấm dứt tranh chấp giữa Iraq và TotalEnergies trong dự án trị giá 27 tỷ USD

Hồi tháng 9/2021, TotalEnergies và Iraq đã ký một dự án đầu tư liên quan đến 4 dự án năng lượng về khí đốt tự nhiên, năng lượng mặt trời và bơm nước biển ở tỉnh Basra. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã bị đình trệ trong một thời gian dài do tranh chấp về các điều khoản trong hợp đồng.

Nguyên nhân được cho là do Iraq muốn nắm giữ 40% cổ phần, trong khi TotalEnergies muốn sở hữu đa số cổ phần trong dự án.

Sau các phiên họp được tổ chức tại Baghdad trong vài ngày qua, cả hai bên đã đạt được thỏa thuận giảm tỷ lệ sở hữu này xuống mức 30%, theo một nguồn tin trong ngành.

“Thỏa thuận sẽ được kích hoạt trong những ngày sắp tới”, một quan chức cấp cao của Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết.

TotalEnergies vẫn chưa trả lời các yêu cầu bình luận.

Hồi tháng 1, các nguồn tin nói với Reuters rằng QatarEnergy cũng đang tìm cách mua khoảng 30% cổ phần trong dự án trị giá 27 tỷ USD này.

Vì sao TotalEnergies bán 1.600 trạm xăng dầu ở châu Âu?Vì sao TotalEnergies bán 1.600 trạm xăng dầu ở châu Âu?
TotalEnergies công bố lộ trình giảm phát thảiTotalEnergies công bố lộ trình giảm phát thải
Thu nhập của CEO TotalEnergies đạt bao nhiêu?Thu nhập của CEO TotalEnergies đạt bao nhiêu?
Thêm một cáo buộc TotalEnergies đồng lõa với tội ác chống lại nhân quyềnThêm một cáo buộc TotalEnergies đồng lõa với tội ác chống lại nhân quyền

Nh.Thạch

AFP