Cập nhật tình trạng nguồn cung khí đốt hiện tại của Đức

20:25 | 04/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Người đứng đầu công ty năng lượng E.ON cho biết tình hình nguồn cung cấp khí đốt của Đức tốt hơn nhiều so với trước đây, sau khi Nga cắt nguồn cung vào mùa đông năm ngoái nhưng bất ổn ở Trung Đông vẫn có thể khiến giá năng lượng tăng vọt.
Mỏ khí đốt Dragon của Venezuela sẽ cho dòng khí đốt đầu tiên sau 2 năm nữaMỏ khí đốt Dragon của Venezuela sẽ cho dòng khí đốt đầu tiên sau 2 năm nữa
Giá khí đốt tại châu Âu tăng vọtGiá khí đốt tại châu Âu tăng vọt
Cập nhật tình trạng nguồn cung khí đốt hiện tại của Đức
Nhà máy điện chạy bằng khí đốt của gã khổng lồ E.ON của Đức, ở Irsching, gần thị trấn Ingolstadt phía nam Bavaria ngày 26 tháng 4 năm 2013. Ảnh Reuters

Sự sụp đổ đột ngột trong mối quan hệ năng lượng kéo dài hàng thập kỷ của Đức với Nga sau cuộc xung đột ở Ukraine vào tháng 2/2022, khiến Đức phải tranh giành nguồn cung và làm chậm lại nền kinh tế lớn nhất châu Âu, khiến nước này rơi vào suy thoái vào năm ngoái.

Giám đốc điều hành Leonhard Birnbaum nói với tờ Rheinische Post trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Ba 2/1: “Đức có thể không phải đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt trong mùa đông này”, đồng thời ông lưu ý rằng các kho chứa đã đầy và Trung Quốc - nước mua khí đốt hóa lỏng lớn nhất, hiện đang mua ít hơn.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh do phần lớn LNG mà Đức hiện đang phụ thuộc đến từ vùng Vịnh nên sự bất ổn ở đó sẽ có tác động đối với nguồn cung của họ.

Ông nói: “Nếu có sự leo thang, điều đó sẽ có tác động đến tất cả các thị trường năng lượng. Tuy nhiên, các tác động đan xen nhiều hơn trước: không chỉ giá dầu mà còn cả giá khí đốt và giá điện. Vịnh Ba Tư là tuyến đường trung tâm của dầu và LNG."

Các chiến binh Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen đã tăng cường tấn công các tàu ở Biển Đỏ, để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với nhóm Hồi giáo Palestine Hamas đang chiến đấu với Israel ở Gaza.

Các cuộc tấn công đã khiến một số công ty vận chuyển phải định tuyến lại các tàu.

Ông Birnbaum nói thêm rằng có khả năng các nhà máy hạt nhân đã ngừng hoạt động của Đức sẽ không được kích hoạt lại, điều mà các chính trị gia đối lập đã kêu gọi kể từ khi Isar 2, nhà máy cuối cùng của Đức, bị ngừng hoạt động vào tháng Tư năm ngoái.

"Isar 2 sẽ không hoạt động trở lại," ông nói. "Nó đã bị tháo dỡ rồi. Về mặt kỹ thuật thì nó không còn khả thi nữa."

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco