Giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt

15:03 | 28/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Tư 27/12, giá khí đốt tự nhiên ở Tây Âu đã tăng hơn 8%, theo dữ liệu từ Sàn giao dịch liên lục địa London (ICE).
Shell nhận giấy phép khai thác khí đốt 30 năm ở VenezuelaShell nhận giấy phép khai thác khí đốt 30 năm ở Venezuela
Mỏ khí đốt Dragon của Venezuela sẽ cho dòng khí đốt đầu tiên sau 2 năm nữaMỏ khí đốt Dragon của Venezuela sẽ cho dòng khí đốt đầu tiên sau 2 năm nữa
Giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt
Ảnh minh họa

Giá khí đốt giao tháng 7 tại trung tâm TTF ở Hà Lan đã tăng 8,4%, lên 429,8 USD/nghìn mét khối, tương đương 37,055 euro/MWh theo giá hộ gia đình.

Giá khí đốt tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, khu vưc cung cấp năng lượng quan trọng và là một tuyến đường vận chuyển dầu thiết yếu. Đặc biệt, xung đột leo thang giữa Israel và Gaza có thể lan rộng ra toàn khu vực.

Trong khi đó, các cuộc không kích mới nhất do lực lượng Mỹ thực hiện nhằm vào phiến quân Kataib Hezbollah ở Iraq, cùng với các cuộc tấn công mới của phiến quân Houthi trên các tuyến đường vận chuyển ở Biển Đỏ, đã làm gia tăng lo ngại về sự ổn định của toàn khu vực.

Các tàu đi đến Địa Trung Hải qua kênh đào Suez vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đến Châu Âu. Dữ liệu theo dõi tàu của Bloomberg cho thấy, gần đây một số lô hàng vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng đã bắt đầu thay đổi tuyến đường, chấp nhận đi xa hơn để né tránh khu vực này.

Trong hai năm qua, kênh đào Suez đã trở thành huyết mạch vận chuyển LNG chính mà các nước châu Âu sử dụng để thay thế khí đốt qua đường ống của Nga. Năm nay, tầm quan trọng của tuyến đường này đã tăng lên do sự cố của kênh đào Panama, vì vậy các tàu vận chuyển hàng hóa đến các nước Đông Nam Á hiện nay buộc phải đi qua kênh đào Suez.

Bất chấp những lo ngại đáng kể về địa chính trị, giá khí đốt ở châu Âu gần đây vẫn ở phạm vi dao động không đáng kể. Giá khí đốt có nguy cơ giảm hơn 50% trong năm nay, do tồn kho nhiên liệu cao và nhu cầu yếu.

Yến Anh

RT