Shell nhận giấy phép khai thác khí đốt 30 năm ở Venezuela

15:59 | 25/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Venezuela đã gia hạn giấy phép cho Shell và Công ty Khí đốt Quốc gia của Trinidad và Tobago (NGC). Giấy phép mới sẽ cho phép các công ty khai thác khí đốt tự nhiên ngoài khơi bờ biển của quốc gia Nam Mỹ này trong 30 năm, công ty dầu mỏ PDVSA cho biết vào thứ Sáu 22/12.
Trung Quốc tăng cường thăm dò và khai thác khí đá phiếnTrung Quốc tăng cường thăm dò và khai thác khí đá phiến
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (18-24/12)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (18-24/12)
Shell nhận giấy phép khai thác khí đốt 30 năm ở Venezuela
Ảnh minh họa

Ngày 21/12, các văn bản được ký kết bởi Venezuela, Shell và NGC tại Caracas cho dự án Dragon. Điều đó có thể giúp quốc gia OPEC này xuất khẩu trữ lượng khí đốt ngoài khơi khổng lồ.

Giấy phép được ký bởi Bộ trưởng Năng lượng Trinidad, Stuart Young và Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela, Pedro Tellechea.

PDVSA cho biết trong thông cáo báo chí, giấy phép này cung cấp sản lượng ban đầu là 185 triệu feet khối khí đốt mỗi ngày, sau đó chuyển đến Trinidad để sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và hóa dầu.

Shell đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết.

Dragon và ba mỏ khí đốt ngoài khơi lân cận đã được PDVSA phát hiện và trữ lượng của mỏ này đã được xác nhận hơn một thập kỷ trước. Công ty đã lắp đặt một số cơ sở hạ tầng, tiến hành thử nghiệm khai thác và đã bắt đầu xây dựng đường ống dẫn khí đốt tới bờ biển Venezuela. Nhưng dự án không được phát triển thương mại do thiếu đối tác, đầu tư và gần đây là các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Venezuela đang cố gắng kiếm tiền từ trữ lượng khí đốt ở Mỹ Latinh, để bổ sung doanh thu từ xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu. Đây là nguồn thu nhập lớn nhất bằng tiền tệ của đất nước.

Vào tháng 10, Washington đã nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với nước này, bằng cách cấp giấy phép 6 tháng cho phép PDVSA xuất khẩu dầu thô và khí đốt sang các thị trường đã chọn, nhằm nhận đầu tư nước ngoài và tiền mặt.

Yến Anh

Reuters