Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (18-24/12)

10:13 | 25/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong tuần qua, xuất nhập khẩu dầu của Nga vẫn gây nhiều chú ý nhất trên thị trường thế giới, khi nước này cho biết họ sẽ cắt giảm xuất khẩu dầu thô sâu hơn.
Hạn hán ở Kênh đào Panama: Rủi ro lớn nhất đối với các nhà máy lọc dầu ở MỹHạn hán ở Kênh đào Panama: Rủi ro lớn nhất đối với các nhà máy lọc dầu ở Mỹ
Quyền lực của OPEC rơi rụng trước sức mạnh của dầu đá phiến MỹQuyền lực của OPEC rơi rụng trước sức mạnh của dầu đá phiến Mỹ
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (18-24/12)
Ảnh minh họa

1, Hôm Chủ nhật 17/12, Nga cho biết rằng họ sẽ cắt giảm sâu hơn xuất khẩu dầu trong tháng 12, có thể là 50.000 thùng mỗi ngày hoặc hơn, sớm hơn như đã hứa, khi các nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới cố gắng hỗ trợ giá dầu toàn cầu.

Đầu tháng 12, Ả Rập Xê-út và Nga, hai nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã kêu gọi tất cả các thành viên OPEC+ tham gia một thỏa thuận cắt giảm sản lượng sau cuộc họp căng thẳng của nhóm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm Riyadh ngay sau cuộc họp của OPEC+.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, người phụ trách vấn đề dầu khí hàng đầu của Tổng thống Putin, được ba hãng thông tấn chính của Nga dẫn lời nói rằng Nga sẽ cắt giảm sâu hơn mức cắt giảm 300.000 thùng mỗi ngày đã được thỏa thuận cho năm nay.

2, Xuất khẩu sản phẩm dầu của Nga đã tăng mạnh trong tháng này, nhờ lượng dầu diesel và naphtha chảy ra cao hơn, khi các nhà máy lọc dầu địa phương tăng quy mô hoạt động, Bloomberg đưa tin.

Xuất khẩu sản phẩm dầu từ Nga đạt trung bình 2,4 triệu thùng/ngày trong 4 tuần tính đến ngày 17/12, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp từ công ty phân tích Vortexa Ltd. Đó là khối lượng cao nhất kể từ giữa tháng 9.

Nếu dòng chảy hằng tuần biến động hơn thì xuất khẩu có những lúc tăng vọt lên hơn 3 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ cuối tháng 3.

Thị trường dầu mỏ đang theo dõi chặt chẽ xuất khẩu của Nga để đánh giá khối lượng khai thác, kể từ khi Moscow ngừng công bố dữ liệu sản lượng chính thức. Tại cuộc họp mới nhất của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh, quốc gia này đã cam kết tăng cường cắt giảm xuất khẩu đối với cả dầu thô và các sản phẩm dầu trong quý đầu tiên của năm tới.

3, Gazprom đã lập kỷ lục lịch sử mới về nguồn cung cấp khí đốt hằng ngày cho Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia vào ngày 16/12, công ty cho biết trong một tuyên bố.

"Vào ngày 16/12, nguồn cung khí đốt của Nga thông qua đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia đến Trung Quốc một lần nữa vượt quá nghĩa vụ hợp đồng hằng ngày. Gazprom đã giao đủ số lượng được yêu cầu và lập kỷ lục lịch sử mới về lượng cung cấp khí đốt hằng ngày cho Trung Quốc,” theo tuyên bố.

Công ty này cho biết thêm, nguồn cung cấp được thực hiện theo thỏa thuận mua bán khí đốt dài hạn song phương giữa Gazprom và CNPC.

Trước đó, Gazprom nhấn mạnh kể từ giữa tháng 11, họ đã tăng đáng kể khối lượng nguồn cung khí đốt cho Trung Quốc theo thỏa thuận bổ sung đã ký trước đó.

4, Tăng trưởng khai thác dầu thô ở Mỹ đã chậm lại đáng kể trong quý IV năm nay so với ba tháng trước đó, mặc dù sản lượng khí đốt tự nhiên vẫn tiếp tục tăng.

Theo một khảo sát của Fed chi nhánh Dallas, chỉ số khai thác của ngành đã giảm từ 26,5 trong quý III xuống chỉ còn 5,3 trong quý hiện tại. Về khí đốt tự nhiên, chỉ số này nhích 15,4 trong quý III lên 17,9 trong quý IV.

Sự lạc quan của các giám đốc điều hành dầu khí về tương lai của ngành dường như đang giảm bớt, Fed Dallas đưa tin, với kế hoạch chi tiêu vốn cho năm tới phần lớn tương đương với năm nay hoặc cao hơn một chút. Một phần ba số người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ tăng chi tiêu một cách khiêm tốn trong khi 26% cho biết sẽ giữ mức chi tiêu gần bằng như của năm 2023.

Yến Anh