Cảnh báo về khí hậu của IEA ngày càng quyết liệt

19:01 | 14/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đầu tháng này, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, nhu cầu khí đốt tự nhiên đang được cải thiện nhanh hơn so với dự kiến ​​trước đó và điều này có thể khiến thế giới không đảm bảo lộ trình đạt tới Net Zero vào năm 2050.
Cảnh báo về khí hậu của IEA ngày càng quyết liệt
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhu cầu khí đốt phục hồi là kết quả của sự phục hồi hoạt động kinh tế, cơ quan này thừa nhận cũng như lưu ý sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhu cầu này dự kiến ​​trong tương lai gần sẽ là do khí tự nhiên thay thế các nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm hơn như than, dầu trong lĩnh vực sản xuất điện và các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, điều này không đủ tốt cho kịch bản ròng của IEA.

Keisuke Sadamori, Giám đốc thị trường năng lượng và an ninh tại IEA cho biết: “Nhu cầu khí đốt phục hồi cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi sau cú sốc của đại dịch và khí đốt đang tiếp tục thay thế các nhiên liệu sử dụng nhiều khí thải hơn”.

“Tuy nhiên, các chính sách mạnh mẽ hơn cần phải được thực hiện để đưa nhu cầu khí đốt toàn cầu đi theo hướng đạt tới mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 trong khi vẫn thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế”.

Hiện tại, IEA đã lấy lộ trình không ròng của mình làm mục tiêu để theo dõi nhưng cần lưu ý rằng không phải ai cũng đồng ý rằng mục tiêu này là thực tế. Theo kịch bản đó, IEA cho biết hoạt động thăm dò để sản xuất dầu và khí đốt mới phải dừng ngay bây giờ. Tuy nhiên, chỉ vài tuần sau khi công bố thông tin, cơ quan này đã kêu gọi OPEC+ tăng sản lượng vì nhu cầu dầu phục hồi nhanh hơn và mạnh hơn so với dự kiến ​​của cơ quan này.

Cơ quan này sau đó tiếp tục cho biết trong lộ trình không ròng của mình rằng, thế giới cần bổ sung thêm công suất thủy điện để đạt được mục tiêu bằng 0. IEA cho biết thủy điện đã cung cấp nhiều năng lượng sạch hơn năng lượng mặt trời và gió và chiếm 1/6 sản lượng điện toàn cầu nhưng chúng ta cần nhiều hơn thế, IEA cho biết vào tháng trước.

Trong khi đó California đang phải vật lộn để đảm bảo cung cấp đủ điện cho mùa hè này, hạn hán đã làm giảm đáng kể nguồn thủy điện của nó. Mặt khác, Trung Quốc gần đây đã đưa lên mạng hai dự án thủy điện lớn. Điều đó đã xảy ra bất chấp sự phản đối của các nhà bảo vệ môi trường rằng các dự án như vậy ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái. Các dự án năng lượng mặt trời cũng đang nổi lên phản đối.

Trong khi đó, nhu cầu về dầu và khí đốt đang tăng nhanh khi mọi người bắt đầu đi du lịch trở lại. Các hãng hàng không năm ngoái đã chết mòn dưới sức nặng của đại dịch, hiện đang cố gắng đáp ứng nhu cầu tăng cao đối với các dịch vụ của họ. Và các nhà phân tích đang nói về việc dầu đạt 90 USD hoặc thậm chí 100 USD mỗi thùng.

Bây giờ, nhiệm vụ của các nhà phân tích là suy đoán về giá dầu dựa trên tất cả các yếu tố đã biết ảnh hưởng đến giá dầu tại bất kỳ thời điểm nào. Ngay bây giờ, chúng ta có sự kết hợp của sự bất hòa nội bộ trong OPEC giữa UAE và Ả Rập Xê-út, làm tăng thêm sự không chắc chắn về nguồn cung tại thời điểm nhu cầu tăng cao. Đương nhiên giá sẽ tăng, tình hình cung và cầu hiện tại cũng cho thấy rằng các mục tiêu cao ngất ngưởng sẽ khó đạt được hơn những gì mong muốn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy