Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc giảm mua dầu của Nga

14:12 | 15/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đang giảm mua dầu thô của Nga trong tháng 12 khi đối mặt với các lệnh trừng phạt sắp tới của Liên minh châu Âu và kế hoạch của G7 để giới hạn giá dầu của Nga, các nguồn tin giao dịch cho biết.
Mỹ nêu điều kiện để Ấn Độ tiếp tục mua dầu Nga với khối lượng như mong muốnMỹ nêu điều kiện để Ấn Độ tiếp tục mua dầu Nga với khối lượng như mong muốn
Nhiều nhà máy lọc dầu Trung Quốc yêu cầu Saudi Aramco giảm khối lượng cung cấpNhiều nhà máy lọc dầu Trung Quốc yêu cầu Saudi Aramco giảm khối lượng cung cấp
Nga họp bàn về các biện pháp hỗ trợ ngành dầu khí
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thương mại chững lại đang khiến nguồn cung dầu thô của Nga tăng lên, đè nặng lên giá, do Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành những khách hàng mua dầu lớn kể từ khi xung đột Ukraine. Liên minh châu Âu sẽ cấm nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga lần lượt vào ngày 5/12 và ngày 5/2.

Các thương nhân cho biết khoảng 5-7 lô hàng ESPO Blend giao trong tháng 12 đã được bán cho khách hàng Trung Quốc - ít hơn so với mức trung bình khoảng 30 lô hàng mà Nga xuất khẩu sang nước này mỗi tháng.

Người mua đang đề phòng những tác động có thể xảy ra đối với cơ chế thanh toán, lệnh cấm vận tàu và bảo hiểm vận chuyển dầu của Nga từ kế hoạch G7. Moscow đã đe dọa ngừng xuất khẩu sang các nước tham gia kế hoạch này.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết mức trần giá dầu của Nga sẽ có lợi cho Trung Quốc và Ấn Độ.

Một số nhà máy lọc dầu độc lập của nước này đã mua nguồn cung thay thế từ Brazil và Tây Phi để đề phòng sự gián đoạn dầu của Nga vào tháng 12, mặc dù giá cao hơn, khi họ tăng sản lượng sau bảo trì, các thương nhân cho biết.

Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu nhà nước đang hạn chế mua dầu thô Urals của Nga cho tháng 12 tới để tránh rủi ro bị trừng phạt sau khi dự trữ dầu trong hai tháng trước đó, các thương nhân cho biết.

Các lô hàng Urals tháng 10 vào Trung Quốc ước tính đạt 235.000 đến 340.000 thùng/ngày, phần lớn được mua bởi các công ty nhà nước như Unipec, Zhenhua Oil và Chinaoil, theo công ty theo dõi tàu Kpler và công ty nghiên cứu Vortexa.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto