Giá dầu của Nga hồi phục nhờ nhu cầu mạnh từ Ấn Độ và Trung Quốc

19:05 | 08/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá giao ngay đối với loại dầu thô xuất khẩu chủ chốt của Nga là ESPO Blend sang châu Á đã phục hồi từ mức thấp nhất mọi thời đại trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ từ khách hàng hàng đầu - Ấn Độ và Trung Quốc và giảm bớt lo ngại về các lệnh trừng phạt có thể xảy ra, một số thương nhân cho biết.
Iraq ngăn chặn buôn lậu hơn 750 nghìn lít sản phẩm dầuIraq ngăn chặn buôn lậu hơn 750 nghìn lít sản phẩm dầu
Trữ lượng dầu đã được chứng minh của Nga đủ trong 39 năm, khí đốt - 80 nămTrữ lượng dầu đã được chứng minh của Nga đủ trong 39 năm, khí đốt - 80 năm
Giá dầu của Nga hồi phục nhờ nhu cầu mạnh từ Ấn Độ và Trung Quốc
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Loại dầu thô xuất khẩu từ cảng Kozmino ở Thái Bình Dương này đã chứng kiến mức chiết khấu kỷ lục hơn 20 USD/thùng vào tháng 3 khi các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào các công ty tài chính và năng lượng của Nga.

Tuy nhiên Liên minh châu Âu đã điều chỉnh các lệnh trừng phạt đối với Nga, nới lỏng các hạn chế thanh toán đối với các chuyến dầu từ công ty nhà nước Rosneft và GazpromNeft - nhà cung cấp dầu ESPO chính.

Giá dầu ESPO đã tăng trở lại với ít nhất hai chuyến hàng rời bến từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, được bán ngang giá so với dầu tiêu chuẩn của Trung Đông ở Dubai. Các nhà máy lọc dầu độc lập của Ấn Độ và Trung Quốc nhận thấy giá loại dầu này rẻ hơn nhiều so với dầu Trung Đông có chất lượng tương tự.

Ngược lại, dầu thô Murban của Abu Dhabi giao tháng 9 được bán với mức giá cao hơn từ 12 đến 13 đô la/thùng. "Dầu của Nga rất phổ biến trong giới lọc dầu châu Á và với mức giá này thì đó là một giá trị lớn", một trong những nguồn tin nói với Reuters.

Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga vào tháng 7 dựa trên khối lượng dầu trên biển. Dữ liệu của Refinitiv Eikon cho thấy, nhà nhập khẩu dầu thô số 3 thế giới đã tăng kỷ lục 29,5 triệu thùng. Con số này bao gồm cả 3,4 triệu thùng dầu thô ESPO.

Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu ESPO Blend vào tháng 10, theo hai nguồn tin.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto