Mỹ nêu điều kiện để Ấn Độ tiếp tục mua dầu Nga với khối lượng như mong muốn

19:05 | 13/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mỹ sẽ cho phép Ấn Độ tiếp tục mua dầu Nga với số lượng tùy ý, thậm chí với giá cao hơn mức giá trần do G7 áp đặt với điều kiện Ấn Độ phải hạn chế sử dụng các dịch vụ bảo hiểm, tài chính và hàng hải của phương Tây để thực hiện các giao dịch đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Janet Yellen cho biết.
Giá dầu thô có thể quay về mốc 100 USD bởi quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+Giá dầu thô có thể quay về mốc 100 USD bởi quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+
Mỹ gia hạn miễn trừng phạt đối với giao dịch năng lượng của NgaMỹ gia hạn miễn trừng phạt đối với giao dịch năng lượng của Nga
Mỹ nêu điều kiện để Ấn Độ tiếp tục mua dầu Nga với khối lượng như mong muốn
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng Nga sẽ không thể bán nhiều dầu như hiện nay khi mà Liên minh châu Âu (EU) ngừng nhập mọi hoạt động nhập khẩu dầu của Nga và Nga sẽ buộc phải chấp nhận mức giá trần hoặc giảm giá đáng kể so với giá thị trường.

"Nga sẽ gặp rất nhiều khó khăn để tiếp tục xuất khẩu nhiều dầu như trước đây, khi EU ngừng mua dầu của Nga. Nga cũng sẽ phải tìm kiếm rất nhiều khách hàng và nhiều nước trong số đó vẫn phụ thuộc vào các dịch vụ của phương Tây", bà Yellen nói.

Ấn Độ hiện đang là khách hàng lớn nhất của dầu thô Nga, sau Trung Quốc.

Thông tin chi tiết cuối cùng về mức giá trần mà G7 và Úc áp dụng được thống nhất và công bố trước thời hạn vào ngày 5/12.

Mỹ nêu điều kiện để Ấn Độ tiếp tục mua dầu Nga với khối lượng như mong muốn
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen (trái) gặp Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman (phải) ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 11/11 (Ảnh: AP)

Bà Yellen cho rằng quy định về mức giá trần sẽ cho phép Ấn Độ, Trung Quốc và các khách hàng mua dầu thô lớn khác của Nga có quyền mặc cả mức giá mà họ mong muốn trả cho Nga.

"Dầu thô của Nga sẽ được bán với giá tốt và chúng tôi rất vui khi được Ấn Độ, châu Phi hoặc Trung Quốc sẽ mua được dầu của Nga với giá hời đó", bà Yellen nói thêm.

Ấn Độ và các công ty dầu khí tư nhân của nước này cũng có thể mua dầu với bất kỳ giá nào mà họ muốn miễn là họ không sử dụng các dịch vụ phương Tây.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ánh Ngọc