Giá dầu thô có thể quay về mốc 100 USD bởi quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+

14:03 | 10/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc giá dầu đang dần quay lại mức 100 USD/thùng đã cho thấy những rủi ro mà quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ đem đến.
COP27: UAE sẽ tiếp tục là nhà cung cấp dầu và khí đốt có trách nhiệmCOP27: UAE sẽ tiếp tục là nhà cung cấp dầu và khí đốt có trách nhiệm
Ấn Độ sẽ Ấn Độ sẽ "hưởng lợi" từ giới hạn giá dầu Nga
Giá dầu thô có thể quay về mốc 100 USD bởi quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong khoảng một tháng, việc cắt giảm mạnh sản lượng dầu (tương đương khoảng 2% nguồn cung dầu toàn cầu) nhằm thực hiện mục tiêu ổn định thị trường dầu mỏ, giữ cho giá dầu thô ổn định trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu xấu đi.

Hiện tại, vào thời điểm chuẩn bị tới phiên họp tiếp theo của OPEC+ vào tháng 12, giá dầu đã quay lại gần chạm mức ba con số do nhu cầu theo mùa có nguy cơ trùng với các lệnh trừng phạt bổ sung đối với nguồn cung dầu Nga.

Helge Andre Martinsen - nhà phân tích cấp cao tại DNB Bank ASA cho biết: "Tôi nghĩ rằng OPEC+ đã rất hài lòng với việc ổn định giá dầu Brent quanh mốc 90 USD/thùng. Nhưng nó sẽ thực sự có nguy cơ thắt chặt hơn nhiều trong 3-5 tháng tới".

Giá dầu Brent đã tăng lên mức cao nhất trong hai tháng với mức 99,56 USD/thùng vào hôm 7/11, trước khi sụt giảm nhẹ xuống còn khoảng 95 USD/thùng.

Theo Russell Hardy - Giám đốc điều hành của Vitol Group cho biết, nhu cầu dầu đã "thấp hơn đáng kể" so với kỳ vọng. Nhu cầu ở Trung Quốc - nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới - sẽ khó có khả năng phục hồi sau các đợt đóng cửa do đại dịch Covid-19 cho đến nửa cuối năm 2023.

Ông Haitham al-Ghais - Tổng thư ký OPEC nhấn mạnh, thay vì mức thiếu hụt dự đoán đã được đưa ra cách đây vài tháng thì thị trường năng lượng toàn cầu hiện có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thặng dư trong quý này.

Việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ bắt đầu từ tháng 11 này đã giữ giá dầu thô duy trì ở mức gần 95 USD/thùng, đủ cao để mang lại doanh thu cho 23 thành viên của liên minh nhưng đây không phải là mức tăng đột biến như nhiều chuyên gia đã dự đoán.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây giá dầu đã quay lại đà tăng. Các dấu hiệu dự kiến ​​mở cửa trở lại ở Trung Quốc đã đẩy giá lên cao hơn vào hôm 4/11 và tiếp tục đà tăng vào hôm 7/11.

OPEC+ sẽ có cuộc họp vào ngày 4/12, một ngày trước khi lệnh cấm vận dầu Nga của Liên minh châu Âu (EU) chính thức có hiệu lực (5/12).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto