Các cổ đông nước ngoài tạm dừng tham gia dự án LNG 2 ở Bắc Cực của Nga
![]() |
![]() |
![]() |
Ảnh minh họa |
Dự án này được coi là một yếu tố quan trọng trong nỗ lực của Nga, nhằm tăng thị phần LNG toàn cầu lên 20% vào năm 2030 từ mức 8%. Tuy nhiên dự án đã gặp khó khăn do các lệnh trừng phạt của Mỹ và việc thiếu các tàu vận chuyển khí đốt.
Các công ty dầu mỏ nhà nước của Trung Quốc CNOOC Ltd và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), mỗi công ty có 10% cổ phần trong dự án này. Dự án được kiểm soát bởi Novatek - nhà sản xuất LNG lớn nhất của Nga, và sở hữu 60% cổ phần.
Kommersant, trích dẫn các nguồn tin giấu tên trong Chính phủ Nga, cho biết cả hai công ty Trung Quốc, cùng với TotalEnergies của Pháp và một tập đoàn gồm Mitsui and Co và JOGMEC của Nhật Bản - mỗi công ty cũng có 10% cổ phần - đã tuyên bố trường hợp bất khả kháng đối với việc tham gia dự án.
Novatek, CNOOC, JOGMEC và Total đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. CNPC và Mitsui từ chối bình luận.
Tờ báo cho biết việc đình chỉ tham gia có thể dẫn đến việc Arctic LNG 2 mất đi các hợp đồng dài hạn về nguồn cung LNG, trong khi đó Novatek sẽ phải tự tài trợ cho dự án và bán khí đốt đường biển trên thị trường giao ngay.
Khoản đầu tư ban đầu vào dự án LNG 2 ở Bắc Cực đạt 21 tỷ USD. Nó đã gặp khó khăn trong việc huy động vốn sau các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.
Các lệnh trừng phạt cũng dẫn đến việc Novatek tuyên bố bất khả kháng đối với nguồn cung LNG từ dự án, các nguồn tin trong ngành nói với Reuters vào tuần trước.
Liên minh châu Âu cũng có thể áp đặt các hạn chế đối với nguồn cung LNG của Nga.
Một quan chức trong ngành có trụ sở tại Bắc Kinh hiểu biết trực tiếp về vấn đề này nói với Reuters vào tuần trước rằng CNPC và CNOOC đều đã yêu cầu chính phủ Mỹ miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với LNG 2 ở Bắc Cực.
Với ba đơn vị xử lý, công suất của Arctic LNG 2 dự kiến là 19,8 triệu tấn mỗi năm và 1,6 triệu tấn khí ngưng tụ ổn định mỗi năm. Hoạt động sản xuất sẽ bắt đầu vào đầu năm 2024.
Theo Novatek, các tàu chở LNG đầu tiên của họ dự kiến sẽ ra khơi vào quý đầu tiên của năm tới.
Tuy nhiên, các nguồn tin trong ngành cho biết dự kiến phải mãi đến quý 2/2023, dự án mới có thể cung cấp dòng LNG thương mại.
Yến Anh
Reuters
- AM Best xác nhận tái xếp hạng tín nhiệm A- (Xuất sắc) của Tổng Công ty Bảo hiểm PVI
- Tiềm năng thị trường trái phiếu doanh nghiệp nhìn từ báo cáo tháng 2/2025
- TS. Tô Văn Trường: Nên xây dựng mô hình "GDP chất lượng"
- Phát hành Trái phiếu Chính phủ tăng gần 1,8 lần so với tháng 1
- Người dân được hưởng lợi gì khi lạm phát được kiểm soát?
- "Tâm điểm Tín dụng Việt Nam 2025"- Giải pháp huy động vốn và phát triển bền vững
- ADB mở rộng vốn đầu tư cho khu vực tư nhân và chuyển đổi số
- 2025 - Năm bản lề để kinh tế Việt Nam vươn mình
- CEO Nguyễn Quang Huy: Nhà đầu tư nên đa dạng kênh đầu tư thay vì lao vào vàng
- Đầu xuân, cẩn trọng với các hình thức lừa đảo tâm linh