Brazil: Lợi nhuận của Petrobras là 'vô lý' nhưng sẽ không bị can thiệp vào việc định giá

12:43 | 14/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 12/3, Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro đã chỉ trích việc tăng giá mạnh đối với xăng và dầu diesel của công ty dầu khí nhà nước Petrobras, nói rằng công ty đã báo cáo một khoản lợi nhuận "vô lý". Tuy nhiên, ông cho biết sẽ không can thiệp vào chính sách giá của công ty.
Brazil: Các nhà vận chuyển đường ống dẫn khí có nhu cầu và năng lực để thực hiện các khoản đầu tư lớnBrazil: Các nhà vận chuyển đường ống dẫn khí có nhu cầu và năng lực để thực hiện các khoản đầu tư lớn
Petrobras phát triển các dự án dầu mỏ quan trọng khi giá năng lượng tiếp tục tăngPetrobras phát triển các dự án dầu mỏ quan trọng khi giá năng lượng tiếp tục tăng
Brazil: Lợi nhuận của Petrobras là 'vô lý' nhưng sẽ không bị can thiệp vào việc định giá
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Petroleo Brasileiro SA hôm 10/3 cho biết, họ đã tăng giá xăng dầu tại cửa nhà máy lọc dầu lên 18,8% và giá dầu diesel lên 24,9% do giá dầu thế giới tăng cao do chiến tranh ở Ukraine, khiến các dòng tại các trạm xăng của người Brazil phải vội vã bơm đầy.

Lo lắng về tác động của giá nhiên liệu đối với lạm phát và khả năng tái đắc cử vào tháng 10, Tổng thống Bolsonaro hôm 10/3 đã nhanh chóng ký thành luật một dự luật, nhằm hạn chế việc tăng giá nhiên liệu bằng cách đơn giản hóa cách thức thu thuế bang ICMS.

Dự luật đã được Thượng viện và hạ viện thông qua. Một dự luật khác được Quốc hội thông qua đặt ra một mức giá nhiên liệu có thể chấp nhận được, và quy định chính phủ phải can thiệp để bù đắp cho các tác nhân trong thị trường phân phối nhiên liệu nếu giá quốc tế vượt quá mức đó.

Các dự luật là một động thái tích cực đối với Petrobras nhưng sẽ làm tăng thêm gánh nặng về tài chính căng thẳng của chính phủ.

"Đó là một khoản lợi nhuận vô lý mà Petrobras có vào một thời điểm không điển hình trên thế giới", Tổng thống Bolsonaro nói với các phóng viên hôm 12/3: "Tôi không hài lòng với việc điều chỉnh giá, nhưng tôi sẽ không can thiệp vào thị trường."

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy