Bộ Năng lượng Nga bác bỏ thông tin yêu cầu Kazakhstan cung cấp xăng dầu

10:35 | 10/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Ba 9/4, phủ nhận báo cáo của Reuters, Bộ năng lượng Nga cho biết họ không yêu cầu Kazakhstan thiết lập kho dự trữ xăng để có thể cung cấp cho Nga.
Nhà máy lọc dầu của Nga đã đình chỉ hoạt động sau vụ vỡ đập nghiêm trọngNhà máy lọc dầu của Nga đã đình chỉ hoạt động sau vụ vỡ đập nghiêm trọng
Các nước khai thác dầu lớn ở Biển Bắc tiếp tục mở rộng khoan, đi ngược lại với cam kết về khí hậuCác nước khai thác dầu lớn ở Biển Bắc tiếp tục mở rộng khoan, đi ngược lại với cam kết về khí hậu
Bộ Năng lượng Nga bác bỏ thông tin yêu cầu Kazakhstan cung cấp xăng dầu
Trạm xăng của công ty Neftmagistral ở Moscow, Nga, ngày 8 tháng 9 năm 2023. Ảnh Reuters

Ba nguồn tin trong ngành nói với Reuters rằng Nga đã yêu cầu Kazakhstan sẵn sàng cung cấp 100.000 tấn xăng trong trường hợp tình trạng thiếu hụt trở nên trầm trọng hơn do các cuộc tấn công và ngừng hoạt động của máy bay không người lái Ukraine.

“Bộ năng lượng Nga chưa tiếp cận Kazakhstan với yêu cầu thiết lập nguồn dự trữ hoặc cung cấp xăng động cơ cho thị trường nội địa Nga”, Bộ này cho biết.

“Đồng thời, Nga vẫn có thể cung cấp tới 285.000 tấn xăng mỗi năm từ Nga cho Kazakhstan, ngay cả trong thời gian Nga có lệnh cấm xuất khẩu loại nhiên liệu động cơ này và việc cung cấp này đang được thực hiện."

Cơ quan này cũng cho biết thị trường nội địa Nga được cung cấp đầy đủ xăng và lượng xăng tồn kho sẵn có đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước ngày càng tăng.

Trước đó, Belarus đã đồng ý hỗ trợ Nga về nguồn cung cấp xăng.

Cuối tháng 3, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã khiến công suất lọc dầu thô của Nga giảm khoảng 14%. Cho đến nay, các cơ quan chức năng cho biết tình hình trên thị trường nhiên liệu nội địa vẫn ổn định và nguồn cung cấp dự trữ vẫn dồi dào.

Nga vốn là quốc gia xuất khẩu nhiên liệu và cung cấp cho thị trường quốc tế, nhưng sự gián đoạn hoạt động của nhà máy lọc dầu buộc các công ty dầu mỏ Nga phải nhập khẩu nhiên liệu.

Moscow đã áp dụng lệnh cấm xuất khẩu xăng trong vòng 6 tháng kể từ ngày 1/3 để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nhiên liệu nghiêm trọng. Tuy nhiên, lệnh cấm này không áp dụng cho Liên minh kinh tế Á-Âu, bao gồm Kazakhstan và các quốc gia khác như Mông Cổ, nơi họ đã ký kết thỏa thuận liên chính phủ về việc cung cấp nhiên liệu.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco