Nga chính thức dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng sau 2 tháng
![]() |
![]() |
![]() |
Ảnh minh họa |
Chính phủ đưa ra lệnh cấm xuất khẩu các sản phẩm xăng Euro 5 vào ngày 21/9 nhằm ổn định giá nhiên liệu trên đà tăng mạnh ở trong nước.
Bộ này cho biết trong một tuyên bố rằng các nhà máy lọc dầu của Nga trong hai tháng qua đã đảm bảo đủ nguồn cung trong nước bằng cách duy trì năng suất cao và tăng cường nguồn xăng dự trữ. Kết quả là, giá giao ngay trên sàn giao dịch đã giảm “đáng kể” và tồn kho hiện lên tới khoảng 2 triệu tấn, Bộ cho biết.
Việc giảm giá gần đây được thúc đẩy bởi sự kết thúc của mùa cao điểm lái xe và nhu cầu liên quan, trong khi các nhà máy lọc dầu hoạt động trở lại sau đợt bảo trì mùa thu.
Bộ cho biết để tránh buộc các nhà máy lọc dầu giảm sản lượng khi giá hạ nhiệt, Chính phủ đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục theo dõi giá cả và nếu cần thiết, biện pháp cấm xuất khẩu có thể được thực hiện lại.
Xuất khẩu xăng của Nga thường ở mức thận trọng, trung bình khoảng 300.000-500.000 tấn/tháng. Họ đã tăng lên gần 1 triệu tấn/tháng vào đầu năm; tuy nhiên, do nhu cầu trong nước thấp theo mùa, và một phần góp phần vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong nước sau đó.
Phó giám đốc Viện Năng lượng Quốc gia của đất nước, ông Alexander Frolov, nói với TASS rằng khoảng 10% xăng sản xuất ở Nga thường xuyên được đưa ra thị trường xuất khẩu, tương đương khoảng 4 triệu-5 triệu tấn/năm. Ông nói thêm rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm là kịp thời do nhu cầu trong nước đang giảm dần.
Theo dữ liệu của S&P Global Commodity Insights, sản lượng xăng của Nga hiện vượt quá 40 triệu tấn/năm sau khi nâng cấp nhà máy lọc dầu.
Lệnh cấm diesel
Truyền thông Nga lần đầu tiên đưa tin rằng lệnh cấm xuất khẩu xăng có thể được dỡ bỏ từ tuần trước, với một số gợi ý rằng các biện pháp hạn chế xuất khẩu dầu diesel còn lại có thể được miễn bỏ.
Tuy nhiên, quyết định gần đây không đề cập đến các biện pháp nới lỏng đối với dầu diesel, mặc dù các biện pháp kiểm soát xuất khẩu loại nhiên liệu này qua đường ống đã được dỡ bỏ vào đầu tháng 10.
Theo dữ liệu của S&P Global Commodities at Sea, việc nối lại xuất khẩu diesel qua đường ống, đại diện cho phần lớn nguồn cung dầu diesel của Nga, đã bơm khoảng 652.000 thùng/ngày xuất khẩu ra thị trường toàn cầu trong tháng 10.
Tuy nhiên, dòng chảy này vẫn ở dưới mức trước lệnh cấm, đạt tổng cộng 915.000 thùng/ngày vào tháng 8.
Đỗ Khánh
S&P Global
-
Nhận định phiên giao dịch ngày 7/12: Có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu
-
Các ngân hàng làm gì để ngăn chặn tình trạng lừa đảo?
-
Tin nhanh chứng khoán ngày 6/12: Nhóm thủy sản dẫn dắt, VN Index lấy lại đà tăng
-
Khai mạc kỳ thi Olympic Tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 32 - Procon Việt Nam và Procon Việt Nam Asia Hue city 2023
- Châu Âu trả giá cao hơn để mua sản phẩm dầu mỏ của Nga từ nước thứ ba
- Tổng thống Biden bị cáo buộc làm cạn kiệt nguồn dự trữ dầu thô chiến lược của Mỹ
- Tổng thống Nga Putin lên kế hoạch thăm UAE, Ả Rập Xê-út trong hoàn cảnh OPEC không còn nhiều lựa chọn?
- Thị trường LNG của châu Âu đang diễn ra sôi động
- Tại sao châu Âu vẫn phải đối mặt với những cú sốc về nguồn cung khí đốt?
- Gazprom bán khí đốt cho Moldova với giá bao nhiêu?
- Lượng khí thải CO2 toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch sẽ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023
- EU tăng cường nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga
- Nga sắp trở thành một trong những nước sản xuất LNG lớn nhất thế giới
- Phân tích: Phải chăng quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu quá tốn kém?