Nga có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu hay không?

20:14 | 03/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga không có kế hoạch dỡ bỏ các lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu trong tương lai gần, và việc nới lỏng các lệnh cấm xuất khẩu chỉ có thể thực hiện khi không bán được cho ai khác, Phó Thủ tướng Alexander Novak nói, được RIA vào thứ Sáu 3/11.
Gã dầu mỏ của Mỹ “tiến thoái lưỡng nan”Gã dầu mỏ của Mỹ “tiến thoái lưỡng nan”
Mỹ hoãn đấu giá dầu khí ở Vịnh Mexico do kiện tụngMỹ hoãn đấu giá dầu khí ở Vịnh Mexico do kiện tụng
Nga có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu hay không?
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tham dự Diễn đàn Quốc tế Tuần lễ Năng lượng Nga tại Moscow, Nga ngày 13 tháng 10 năm 2021

Chính phủ Nga đã đưa ra lệnh cấm vào tháng 9 và sau đó nới lỏng một phần bằng cách dỡ bỏ các hạn chế đối với nguồn cung cấp dầu diesel qua đường ống.

Diesel là sản phẩm từ dầu được Nga xuất khẩu nhiều nhất, khoảng 35 triệu tấn năm ngoái. Trong đó, gần 75% là qua đường ống.

"Chính phủ gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel qua đường ống, miễn là các công ty cung cấp ít nhất 50% lượng dầu diesel sản xuất ra cho thị trường nội địa", Chính phủ Nga cho biết.

Nga hiện là nước xuất khẩu dầu diesel hàng đầu thế giới. Sau khi Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập các sản phẩm từ dầu của Nga, nước này chuyển hướng xuất khẩu sang Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Vùng Vịnh và một số nước ở Bắc và Tây Phi. Lệnh cấm của họ đã kéo giá toàn cầu lên, buộc một số người mua tìm các nguồn cung xăng và dầu diesel thay thế.

Lệnh cấm xuất khẩu xăng vẫn được giữ nguyên. Năm ngoái, Nga xuất khẩu 4,8 triệu tấn xăng.

Yến Anh

Reuters