Gã dầu mỏ của Mỹ “tiến thoái lưỡng nan”

14:00 | 03/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gần hai năm sau khi công ty năng lượng Chevron của Mỹ tuyên bố sẽ rời Myanmar, tuy nhiên công ty này cho biết họ vẫn nắm giữ tài sản ở đó, bao gồm cả một phần mỏ khí đốt ngoài khơi liên doanh với công ty năng lượng nhà nước.
Tòa án Liên bang Úc ngăn cản Santos xây đường ống xuất khẩu khí đốt BarossaTòa án Liên bang Úc ngăn cản Santos xây đường ống xuất khẩu khí đốt Barossa
Gazprom nghiên cứu các tuyến đường mới để tăng nguồn cung sang châu ÁGazprom nghiên cứu các tuyến đường mới để tăng nguồn cung sang châu Á
Gã dầu mỏ của Mỹ “tiến thoái lưỡng nan”
Ảnh minh thoại

Chevron cho biết vào tháng 1 năm 2022, họ sẽ rời Myanmar và vào tháng 2 năm 2023 cho biết họ đã đồng ý bán tài sản của mình ở đó, bao gồm cả 41,1% cổ phần trong mỏ khí đốt Yadana của Myanmar, cho MTI Energy của Canada với mức giá không được tiết lộ.

Nhưng công ty nói với Reuters trong tuần này, họ vẫn sở hữu số tài sản đó. Một phát ngôn viên cho biết Chevron đang đảm bảo quá trình rút khỏi Myanmar được tiến hành một cách có kế hoạch và có trật tự, nhưng công ty này không đưa ra mốc thời gian khi nào điều đó sẽ xảy ra và không cho biết liệu có bất kỳ khó khăn nào trong việc hoàn tất thương vụ bán cho MTI hay không.

Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi đã ký một thỏa thuận bán cổ phần tài sản của công ty ở Myanmar và rời khỏi đất nước này. Các điều khoản của thỏa thuận bí mật”.

Hôm thứ Ba 31/10, chính quyền Biden đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số dịch vụ tài chính của người Mỹ cho công ty dầu khí nhà nước Myanmar, MOGE, bắt đầu từ ngày 15/12.

Không rõ liệu các biện pháp trừng phạt có thể ảnh hưởng đến Chevron hay không.

Myanmar đã rơi vào khủng hoảng kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử vào năm 2021.

MTI, công ty đã chịu áp lực từ các nhà hoạt động vì kế hoạch mua cổ phần Yadana của Chevron, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Chevron cho biết họ đang bán tài sản cho MTI thông qua công ty con Et Martem Holdings, có trụ sở tại Bermuda.

Tập đoàn dầu khí TotalEnergies của Pháp đã rời dự án khí đốt Yadana vào năm 2022, khiến cổ phần của Chevron tăng từ 28% lên 41,1%. Các bên liên quan khác là nhà điều hành PTTEP, một đơn vị của công ty năng lượng quốc gia Thái Lan PTT và MOGE của Myanmar, do chính quyền quân sự kiểm soát.

Nằm ở Vịnh Martaban, mỏ Yadana đã cho khai thác khoảng 6 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm, khoảng 30% trong số đó cung cấp cho MOGE để sử dụng trong nước và 70% xuất khẩu sang Thái Lan.

Vào năm 2021, Chevron đã vận động các nhà lập pháp và quan chức chính phủ Mỹ bảo vệ lợi ích của họ ở Myanmar khỏi các lệnh trừng phạt.

Yến Anh

Reuters