Biến động lớn trên thị trường kim loại thế giới

14:00 | 10/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường kim loại thế giới đang có sự chênh lệch khá lớn về phân bổ: kim loại đồng, nhôm và kẽm, Hoa Kỳ đang thiếu hàng tồn kho thực tế. Ngay cả hàng tồn kho của đồng (LME) cũng nghiêng về châu Á hơn là châu Âu.
Biến động lớn trên thị trường kim loại thế giới
Hoa Kỳ đang thiếu hàng tồn kho của kim loại đồng, nhôm và kẽm. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Việc nhận ra sự siết chặt đó có lẽ là nguyên nhân đằng sau sự giảm mạnh các vị thế bán khống trên COMEX do các nhà quản lý tiền tệ nắm giữ trong vài tuần qua. Các vị thế bán giảm từ gần 45.000 hợp đồng trong tháng 6 xuống chỉ còn hơn 22.000 hợp đồng, nâng số dư dài hạn ròng tập thể lên hơn 46.000 hợp đồng khi thị trường điều chỉnh để nhận ra Hoa Kỳ chặt chẽ hơn nhiều so với dự kiến. Giá giao hàng thực có thể đang tăng lên đối với đồng vì giá nhôm tăng trong năm nay.

Theo báo cáo của Reuters, Citi ước tính rằng mức tiêu thụ đồng của Mỹ đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5. Nước này cần tăng nhập khẩu thêm 80.000 - 90.000 tấn mỗi tháng so với mức tháng 7 để tránh sự chênh lệch giá với London.

Trong khi đó, xuất khẩu đồng phế liệu đang tăng. Đồng phế liệu cấp cao hơn đang đổ ra nước ngoài, chủ yếu là sang Trung Quốc. Trung Quốc đã nhập khẩu 104.000 tấn trong nửa đầu năm nay, tăng so với chỉ 31.000 tấn của cùng kỳ năm ngoái.

Do sự thay đổi của Trung Quốc trong các quy định nhập khẩu 80% đồng hoặc cao hơn, kim loại mà lẽ ra có thể phục vụ thị trường nội địa. Tổng cộng, Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 821 nghìn tấn, tăng 91% so với một năm trước, tương tự hút kim loại từ phần còn lại của thế giới và thúc đẩy người tiêu dùng hướng tới việc hấp thụ kim loại tinh luyện nhiều hơn.

Nhu cầu đang giảm bớt ở Trung Quốc dẫn đến nhiều kim loại có thể được cung cấp cho thị trường Mỹ trong nửa cuối năm nay. Nhưng sẽ cần nhiều hơn việc hạ nhiệt tiêu thụ của Trung Quốc để cải thiện mức tồn kho của Mỹ. Đặc biệt, Chile sẽ cần tìm thêm nguồn cung. Cạnh tranh về nguồn cung đó sẽ khiến giá cả tăng lên, vì châu Âu và Nhật Bản cũng cho rằng nhu cầu đang phục hồi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy