Báo động tại thị trường nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới

11:29 | 02/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhập khẩu dầu thô của châu Á giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 9 do việc bảo trì nhà máy lọc dầu và tác động của giá dầu cao hơn.
Big Oil nào tiếp quản cổ phần dầu khí ở Angola của TotalEnergyBig Oil nào tiếp quản cổ phần dầu khí ở Angola của TotalEnergy
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (25/9-1/10)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (25/9-1/10)
Báo động tại thị trường nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới
Ảnh minh họa

Theo dữ liệu của LSEG, khu vực nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới này chứng kiến ​​khối lượng nhập khẩu 24,95 triệu thùng/ngày trong tháng 9, giảm so với 25,22 triệu thùng/ngày trong tháng 8.

Nhập khẩu trong tháng 9 cũng giảm gần 3 triệu thùng/ngày so với mức 27,92 triệu thùng/ngày trong tháng 7, đây là mức nhập khẩu hằng tháng cao nhất tính đến thời điểm hiện tại của năm 2023.

Theo dữ liệu của LSEG, nhập khẩu trong tháng 8 và tháng 9 là hai tháng thấp nhất tính đến thời điểm hiện tại của năm 2023.

Có hai lý do chính đằng sau khối lượng nhập khẩu thấp hơn của châu Á, với yếu tố tạm thời là bảo trì nhà máy lọc dầu theo mùa, bắt đầu từ tháng 9 và kéo dài đến tháng 10.

Trong số các nhà máy lọc dầu hiện đang tiến hành bảo trì theo lịch trình có các đơn vị tại khu tổ hợp 1,24 triệu thùng/ngày của Reliance Industries ở Jamnagar - Ấn Độ, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn của Việt Nam, nhà máy lọc dầu Ulsan của SK Energy - Hàn Quốc và CPC của Đài Loan.

Các nhà máy lọc dầu có xu hướng tăng tỷ lệ sử dụng trước khi bảo trì thường xuyên, nhằm tăng dự trữ sản phẩm, nhưng sau đó cắt giảm lượng mua dầu thô trong thời gian quay vòng.

Yếu tố khác đằng sau việc giảm nhập khẩu dầu thô trong tháng 9 của châu Á có thể là do giá dầu tăng, từ tháng 7, sau khi thành viên hàng đầu của OPEC+ là Ả Rập Xê-út cho biết họ sẽ tự nguyện cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày.

Giá dầu thô Brent giao sau tăng từ mức thấp 71,57 USD/thùng vào ngày 28/6 lên mức cao 97,69 USD/ngày vào ngày 28/9, tăng 36,5%.

Nhập khẩu dầu thô trong tháng 9 sụt giảm ở châu Á có thể chỉ là khởi đầu cho phản ứng của nhu cầu trước việc giá dầu tăng.

Có thể giá dầu cao hơn sẽ khiến nhập khẩu giảm trong quý 4, đặc biệt là khi giá bán lẻ nhiên liệu như dầu diesel và xăng đã tăng nhiều hơn mức tăng giá dầu thô, do biên lợi nhuận của nhiên liệu lọc dầu và sức mạnh của đồng đô la Mỹ.

Yến Anh

Reuters