Amoniac "xanh" sắp có sự "bùng nổ"

10:05 | 15/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Amoniac xanh là một ứng cử viên ít được biết đến để trở thành một loại nhiên liệu tái tạo chính trong những thập kỷ tới. Amoniac xanh có năng lượng gấp khoảng 9 lần pin lithium-ion và bản chất dày đặc hơn nên dễ vận chuyển hơn so với hydro lỏng.
EU ủng hộ việc dán nhãn EU ủng hộ việc dán nhãn "xanh" cho đầu tư khí đốt và hạt nhân
Chuyển đổi năng lượng cần một quá trình bền vữngChuyển đổi năng lượng cần một quá trình bền vững
Amoniac
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Khi các chuyên gia dầu mỏ chạy đua để tìm kiếm các giải pháp thay thế năng lượng tái tạo sáng tạo, amoniac xanh đang được quốc tế chú ý nhiều hơn vì tiềm năng của nó như một loại nhiên liệu không phát thải.

Mặc dù ít được nói đến so với hydro, amoniac đang được các công ty năng lượng trên toàn thế giới chú ý vì tiềm năng của nó như một loại nhiên liệu sạch. Amoniac là một hợp chất của hydro và nitơ có thể được sử dụng làm nhiên liệu. Cũng giống như hydro, có một số loại amoniac khác nhau tùy thuộc vào năng lượng được sử dụng để sản xuất nó.

Amoniac xanh đang trở thành dạng nhiên liệu được ưa chuộng nhất vì nó không chứa cacbon, trong khi một tấn amoniac thông thường (màu nâu) thải ra khoảng hai tấn CO2. Nó được sản xuất bằng cách sử dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời hoặc thủy điện để cung cấp điện chạy máy điện phân chiết xuất hydro từ nước khi nitơ được tách ra khỏi không khí bằng bộ phận tách không khí. Tại sao việc sản xuất amoniac xanh không phải là mới, những cải tiến gần đây trong công nghệ đã giúp sản xuất dễ dàng hơn khiến các công ty năng lượng có xu hướng đầu tư vào nguồn năng lượng hơn.

Một trong những ngành đang cân nhắc việc sử dụng amoniac để khử cacbon là ngành hàng hải, ngành có thể sử dụng nhiên liệu này để giúp đáp ứng các mục tiêu khí hậu của mình. Nó cũng có thể được sử dụng như một phương tiện lưu trữ năng lượng tái tạo để sử dụng chậm, cũng như được vận chuyển để bị bẻ khóa để lấy hàm lượng hydro của nó.

Amoniac hiện đang được sản xuất và vận chuyển trên khắp thế giới khi các công ty nhận ra tiềm năng của nó. Tháng trước, Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đã bán amoniac, được sản xuất bằng khí tự nhiên, cho công ty dầu mỏ Nhật Bản Inpex. Nó được coi là 'amoniac sạch' vì CO2 thải ra trong quá trình sản xuất được cô lập bằng công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon (CCS), để bơm vào các mỏ dầu trên bờ ở Abu Dhabi.

Đây là lần đầu tiên nhiên liệu tái tạo được vận chuyển giữa Trung Đông và Nhật Bản, nhờ Tập đoàn IHI và Mitsui O.S.K. Kết nối đường (MOL) giữa các vùng. INPEX hy vọng sẽ thành lập ba hoặc nhiều dự án ammoniac vào cuối thập kỷ này để sản xuất khoảng 100.000 tấn hydro/amoniac hằng năm nhằm giúp đáp ứng các mục tiêu khí hậu của mình.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto