Ai Cập tăng 15% phí vận chuyển đối với tất cả tàu chở dầu qua kênh đào Suez

19:05 | 18/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 17/9, Ai Cập cho biết họ sẽ tăng phí vận chuyển đối với các tàu, bao gồm cả tàu chở dầu, đi qua kênh đào Suez - một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới.
Cháy cảng dầu ở VenezuelaCháy cảng dầu ở Venezuela
Nam Sudan chào bán 14 lô dầu mới để tăng sản lượngNam Sudan chào bán 14 lô dầu mới để tăng sản lượng
Ai Cập tăng 15% phí vận chuyển đối với tất cả tàu chở dầu qua kênh đào Suez
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết trong một thông cáo hôm thứ Bảy 17/9 rằng họ sẽ tăng thêm 15% vào phí đối với tàu chở dầu và các sản phẩm dầu mỏ, và 10% đối với tàu chở hàng hạng lớn và tàu du lịch.

Người đứng đầu của cơ quan này - Osama Rabie cho biết quyết định tăng giá này, sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1, là điều "chắc chắn và cần thiết". Ông đổ lỗi tỷ lệ lạm phát toàn cầu bùng nổ đã làm tăng chi phí hoạt động, bảo trì và dịch vụ hàng hải của đường thủy.

Khoảng 10% thương mại toàn cầu, bao gồm 7% lượng dầu trên thế giới, chảy qua kênh đào Suez, một nguồn ngoại tệ chính cho Ai Cập - quốc gia đông dân nhất Ả Rập với hơn 103 triệu người.

Ai Cập đã phải đối mặt với những thách thức kinh tế và đang cạn kiệt nguồn ngoại tệ cần thiết để mua các mặt hàng thiết yếu như ngũ cốc và nhiên liệu.

Các nhà chức trách cho biết 20.649 tàu đã đi qua kênh này vào năm ngoái, tăng 10% so với 18.830 tàu vào năm 2020. Doanh thu hằng năm của kênh đào đạt 6,3 tỷ USD vào năm 2021, mức cao nhất trong lịch sử.

Các nhà chức trách quản lý kênh đào đã thảo luận để mở rộng và đào sâu phần phía nam của tuyến đường thủy, kể từ khi một con tàu mắc cạn và đóng cửa kênh đào vào tháng 3/2021. Việc tắc nghẽn kéo dài 6 ngày này đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu.

Vào ngày 31/8, một tàu chở dầu bị mắc cạn và tắc nghẽn một thời gian ngắn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh