Xung đột giữa Nga và Ukraine đã tái cấu trúc thị trường dầu mỏ toàn cầu

10:00 | 01/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine đã tái cấu trúc thị trường dầu mỏ toàn cầu, với các nhà cung cấp châu Phi đã bước vào để đáp ứng nhu cầu của châu Âu và Moscow bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, khiến họ phải chuyển các chuyến tàu đầy rủi ro để đưa dầu thô sang châu Á.
Nga - Mỹ thảo luận các vấn đề ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầuNga - Mỹ thảo luận các vấn đề ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu
Sự trở lại của đá phiến Mỹ cản trở thị trường dầu mỏ toàn cầu?Sự trở lại của đá phiến Mỹ cản trở thị trường dầu mỏ toàn cầu?
Xung đột giữa Nga và Ukraine đã tái cấu trúc thị trường dầu mỏ toàn cầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Việc đổi hướng đánh dấu sự rung chuyển lớn nhất từ ​​phía cung của thương mại dầu mỏ toàn cầu kể từ cuộc cách mạng đá phiến của Hoa Kỳ đã thay đổi hình dạng thị trường khoảng một thập kỷ trước, và cho thấy Nga sẽ có thể điều chỉnh lệnh cấm dầu của Liên minh châu Âu (EU) với điều kiện là châu Á và Trung Quốc tiếp tục mua dầu thô của họ.

Các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với Moscow sau khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu dầu của Hoa Kỳ, đã khiến Nga phải xoay trục khỏi châu Âu, nơi dầu thô bị xa lánh, sang các khách hàng ở Ấn Độ và Trung Quốc, những người đang lấy hàng tại giảm giá mạnh theo dữ liệu ngành và các nhà giao dịch.

Xuất khẩu của Nga đã trở lại mức trước khi xâm lược vào tháng 4, theo dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế có trụ sở tại Paris và giá dầu đã ổn định quanh mức 110 USD/thùng sau khi chạm mức cao nhất trong 14 năm trên 139 USD/thùng vào tháng 3.

Ngay cả khi EU đồng ý với lệnh cấm dầu trong vòng trừng phạt Nga tiếp theo, các nhà phân tích cho rằng tác động có thể được giảm bớt bởi nhu cầu từ châu Á.

Norbert Rücker của Julius Baer cho biết: “Trừ khi phương Tây gây áp lực ngoại giao lên những người mua châu Á, chúng tôi không thấy khoảng cách nguồn cung ngày càng mở rộng và giá dầu tăng vọt”.

Một sự chắp vá phức tạp của các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, EU và Anh đã cấm các tàu thuộc sở hữu của Nga hoặc mang 'cờ ghé cảng' có nghĩa là một số hoạt động thương mại gia tăng sang châu Á đang được tạo điều kiện thuận lợi, thông qua chuyển tàu giữa tàu trên biển - một quá trình tốn kém trong đó nguy cơ tràn lớn hơn.

Nhìn chung, dòng dầu của Nga đến châu Á qua đường biển đã tăng ít nhất 50% kể từ đầu năm, theo công ty theo dõi tàu chở dầu Petro-Logistics và các dữ liệu khác.

Hoạt động vận chuyển giữa các tàu thuyền, chiếm một phần nhỏ trong tổng thương mại đường biển, đã chuyển khỏi bờ biển Đan Mạch sang Biển Địa Trung Hải để tránh các lệnh trừng phạt và phản đối.

Chủ tịch Petro-Logistics Mark Gerber nói với Reuters: “Việc chuyển giao từ tàu sang tàu (STS) diễn ra phổ biến ở vùng biển Đan Mạch, tại điểm vào của Biển Baltic. Những điều đó không còn xảy ra nữa, do đó xu hướng STS từ tàu chở dầu bị trừng phạt sang tàu chở dầu không bị trừng phạt ngày càng tăng ở vùng biển Địa Trung Hải ấm hơn và thân thiện hơn."

Gerber cho biết khối lượng dầu thô của Nga và các sản phẩm được chuyển giữa các tàu chở dầu ở Địa Trung Hải vào khoảng 400.000 thùng/ngày (bpd) trong đó phần lớn được chuyển đến châu Á, tăng thêm 2,3 triệu thùng/ngày. Vào tháng Giêng, trước cuộc xung đột thì có khoảng 1,5 triệu thùng/ngày đã được gửi trực tiếp đến châu Á.

Các nhà giao dịch cho biết dầu của Nga được chất trên các tàu chở dầu Aframax hoặc Suezmax có sức chở dưới 1 triệu thùng và nó được chuyển trên biển sang các tàu lớn hơn có thể chở 2 triệu thùng, giúp cho việc vận chuyển tiết kiệm chi phí hơn.

Khối lượng vận chuyển bằng đường biển chỉ là một phần trong tổng kim ngạch xuất khẩu từ Nga. Bao gồm cả nguồn cung đường ống, tổng xuất khẩu sản phẩm và dầu thô của Nga chỉ tăng lên trên 8 triệu thùng/ngày trong tháng 4, trở lại mức trước khi xảy ra xung đột.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy