Xuất khẩu LNG từ Mỹ giảm

13:08 | 03/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu LNG của Mỹ giảm nhẹ trong tháng 9 so với tháng 8, do tình trạng ngừng hoạt động rải rác tại bốn nhà máy xử lý khí dẫn đến xuất khẩu thấp hơn, theo dữ liệu theo dõi tàu LSEG.
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (25/9-1/10)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (25/9-1/10)
Eni công bố phát hiện khí đốt quan trọng tại lưu vực Kutei ở IndonesiaEni công bố phát hiện khí đốt quan trọng tại lưu vực Kutei ở Indonesia
Xuất khẩu LNG từ Mỹ giảm
Ảnh minh họa

Dữ liệu LSEG cho thấy tổng cộng 7,12 triệu tấn khí siêu lạnh đã rời các cảng của Mỹ vào tháng trước, giảm so với mức 7,32 triệu tấn xuất khẩu trong tháng 8.

Trong tháng 9, hơn một nửa lượng xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Âu, chiếm 52% lượng hàng hóa, tương đương với tháng 8. Dữ liệu trên cho thấy châu Á nhận được 30%, tương tự như tháng 8. Châu Âu đã nhập khẩu nhiều khí đốt của Mỹ hơn kể từ khi xảy ra xung đột ở Ukraine.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy trong tháng 9, xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Mỹ Latinh tăng nhẹ, chiếm 8% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng từ mức 7% trong tháng 8, nhờ lượng mua hàng cao hơn của Colombia.

Theo số liệu gần đây của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, trong 6 tháng đầu năm nay, Mỹ đã giành lại ngôi vị là nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới, vượt qua Australia và Qatar.

Dữ liệu cho thấy, trong tháng 9, hầu như các chủ tàu tránh đi qua Kênh đào Panama để tiếp cận khách hàng ở châu Á, thay vào đó họ đi theo các tuyến đường dài hơn quanh Nam Phi hoặc đi qua Kênh đào Suez.

Xuất khẩu giảm do ngừng hoạt động để bảo trì tại Freeport LNG, hai nhà máy Sabine Pass và Corpus Christi của Cheniere Energy, và cơ sở xuất khẩu Cove Point của Berkshire Hathaway Energy đã cắt giảm doanh số bán hàng.

Freeport LNG, nhà xuất khẩu LNG lớn thứ hai của Mỹ, vào tháng trước đã ngừng hoạt động gần một tuần, Corpus Christi của Cheniere hoạt động với công suất giảm trong 4 ngày và cơ sở LNG lớn nhất của Mỹ, Sabine Pass, hoạt động với công suất giảm trong một ngày. Dữ liệu cho thấy hoạt động bảo trì liên tục tại Cove Point của Berkshire Hathaway Energy ở Maryland cũng dẫn đến việc giảm xuất khẩu LNG trong tháng 9.

Theo LSEG, giá khí đốt giao ngay tại Mỹ ổn định trong tháng 9, với khí tiêu chuẩn Henry Hub trung bình là 2,64 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), cao hơn so với 2,58 USD/mmBtu trong tháng 8.

Giá khí đốt tại châu Á dường như đang tăng do nguồn cung thắt chặt và nhu cầu tăng ở châu Á, công ty tư vấn Rystad Energy cho biết trong bản cập nhật thị trường tháng 9.

Yến Anh

Reuters