Xử lý thế nào khi hàng xóm lấn đất xây nhà và còn được cấp sổ đỏ?

01:02 | 04/01/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tôi phải xử lý thế nào khi hàng xóm lấn đất xây nhà và còn được cấp sổ đỏ?
xu ly the nao khi hang xom lan dat xay nha va con duoc cap so doMức phạt đối với hành vi lấn chiếm đất là bao nhiêu?
xu ly the nao khi hang xom lan dat xay nha va con duoc cap so doLấn chiếm đất có bị phạt tù không?
xu ly the nao khi hang xom lan dat xay nha va con duoc cap so do
Ảnh minh họa

Độc giả hỏi:

Gia đình tôi có một mảnh đất diện tích 50m2 đã được cấp sổ đỏ, do chưa có nhu cầu sử dụng nên tôi cho một gia đình hàng xóm thuê để họ lợp tôn làm chỗ cất xe ô tô.

Do mảnh đất này cách xa nhà tôi ở nên gần đây tôi mới biết họ đã xây nhà kiên cố trên mảnh đất của tôi và còn ngạc nhiên hơn khi họ đưa ra sổ đỏ để chứng minh đó là mảnh đất của họ. Trong trường hợp này tôi phải xử lý như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp. Tôi xin cảm ơn!

Luật sư trả lời:

Luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Sự thật trả lời độc giả như sau:

Thứ nhất, một mảnh đất được cấp 2 sổ đỏ hay không?

Căn cứ Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 quy định như sau:

"Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất”.

Và cũng căn cứ vào Khoản 1 Điều 97 Luật Đất đai năm 2013 quy định như sau:

"Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất theo một loại mẫu thống nhất trong cả nước”.

Như vậy, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) chỉ được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất, cơ quan nhà nước không được phép cấp cho cá nhân, tổ chức khác (trừ trường hợp cấp cho đồng sở hữu mảnh đất). Do đó, việc cấp sổ đỏ của UBND huyện cho hàng xóm của bạn là trái quy định pháp luật.

Xử lý như thế nào khi hàng xóm lấn đất và còn được cấp sổ đỏ?

Bạn có thể lựa chọn một trong hai hình thức sau để đòi lại quyền sử dụng đất khi bị hàng xóm chiếm đất và còn được cấp sổ đỏ:

Thứ nhất, khiếu nại việc cấp sổ đỏ trái quy định pháp luật.

- Thời hạn khiếu nại: 90 ngày kể từ ngày bạn biết về việc cấp sổ đỏ mảnh đất của bạn cho hàng xóm (Điều 9 Luật Khiếu nại năm 2011)

- Khiếu nại ở đâu: UBND quận/huyện nơi cấp sổ đỏ

Thứ hai, khởi kiện ra Tòa án nhân dân:

- Thời hiệu khởi kiện: 01 năm kể từ ngày bạn biết được diện tích đất của bạn đã bị cơ quan nhà nước cấp sổ đỏ cho hàng xóm (Điểm a Khoản 1 Điều 116 Luật Tố tụng hành chính năm 2015)

- Kiện ở đâu: Bạn nộp đơn tại Tòa án nhân dân tỉnh trên cùng phạm vi địa giới hành chính với UBND cấp quận/huyện cấp sổ đỏ (khoản 4 Điều 32 Luật tố tụng hành chính năm 2015)

- Hồ sơ khởi kiện: Đơn khởi kiện; các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất của bạn đối với phần đất bị lấn chiếm và được cấp sổ đỏ sai phép; các giấy tờ chứng minh việc bên kia đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất lấn chiếm.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Tạ Quốc Cường về vấn đề mà bạn quan tâm, nếu bạn còn những thắc mắc khác xin hãy liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục“Luật sư trả lời!

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SỰ THẬT

Địa chỉ

: Số 8 Ngõ 36 phố Hoàng Ngọc Phách, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

: 0912.479.766 - 0977.015.320

Email

: [email protected]

Slogan

“Tôn trọng sự thật”

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV

vietinbank
ajinomoto