WTO dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu sẽ phục hồi trong quý III

10:50 | 29/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), khối lượng thương mại toàn cầu sẽ tăng trưởng với "tốc độ vừa phải" trong quý III/2023 sau 2 quý ghi nhận sự sụt giảm.
Nhập khẩu của EU từ Nga sụt giảm với tốc độ Nhập khẩu của EU từ Nga sụt giảm với tốc độ "chưa từng có"
5 nước EU yêu cầu gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine5 nước EU yêu cầu gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine
WTO dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu sẽ phục hồi trong quý III
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phong vũ biểu thương mại hàng hóa mới nhất của WTO đã tăng từ 95,6 điểm trong tháng 5/2023 lên 99,1 điểm trong tháng 6/2023.

Phong vũ biểu thương mại hàng hóa là một chỉ số tổng hợp hàng đầu cho thương mại thế giới, cung cấp thông tin theo thời gian thực về quỹ đạo của thương mại hàng hóa so với các xu hướng gần đây. Các giá trị lớn hơn 100 báo hiệu xu hướng mở rộng trong khi các giá trị nhỏ hơn 100 cho thấy sự tăng trưởng dưới xu hướng.

Báo cáo cho biết khối lượng thương mại hàng hóa thế giới đã giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái và 0,3% so với giai đoạn 3 tháng trước đó.

Giá lương thực và năng lượng tăng cao do ảnh hưởn của xung đột Nga - Ukraine làm cho các chính sách tiền tệ thắt chặt hơn để chống lạm phát ở các nền kinh tế phát triển. Điều này phần nào làm cho thương mại toàn cầu sụt giảm trong giai đoạn này.

Khu vực đồng tiền chung Euro (Eurozone) vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi xung đột giữa Nga và Ukraine khiến giá năng lượng tăng cao và lạm phát kỷ lục trong năm ngoái.

WTO dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu sẽ phục hồi trong quý III
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Báo cáo cho biết: "Xuất khẩu các sản phẩm ô tô tăng mạnh đã góp phần vào mức tăng trưởng GDP cao hơn dự kiến ​​ở Nhật Bản trong nửa đầu năm 2023". Nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với dự báo, do xuất khẩu tăng mạnh. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã tăng trưởng với tốc độ thường niên là 6% trong quý II, đánh dấu mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ quý cuối năm 2020, theo Bloomberg đưa tin hồi đầu tháng này.

Theo báo cáo, xuất khẩu ô tô cũng là nguồn sức mạnh hiếm có cho nền kinh tế Trung Quốc. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 5,2% vào năm 2023, sau khi tăng 3% vào năm 2022.

Vào tháng 4, WTO dự kiến ​​tăng trưởng thương mại hàng hóa là 1,7% vào năm 2023 và mục tiêu này "vẫn có thể đạt được nếu tăng trưởng thương mại phục hồi trong nửa cuối năm như dự kiến".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc