Nhập khẩu của EU từ Nga sụt giảm với tốc độ "chưa từng có"

09:33 | 28/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự sụt giảm thương mại giữa Nga và EU trong năm qua là một trong những dấu hiệu chính cho thấy các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga đã thành công, ông Josep Borrell - đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh EU cho biết.
5 nước EU yêu cầu gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine5 nước EU yêu cầu gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine
Top 50 công ty có giá trị nhất thế giới năm 2023Top 50 công ty có giá trị nhất thế giới năm 2023
Nhập khẩu của EU từ Nga sụt giảm với tốc độ
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo ông Borrell, nhập khẩu của EU từ Nga đã giảm 58% vào năm 2022. Tốc độ giảm này ngày càng tăng: nhập khẩu giảm trên 75% trong quý đầu tiên của năm 2023, mức giảm thậm chí còn lớn hơn đối với hàng hóa năng lượng - ở mức âm 80%.

Xuất khẩu hàng hóa của EU sang Nga năm ngoái cũng giảm 52% so với mức trung bình hàng năm trước năm 2022, ông Borrell nhấn mạnh.

Trong vòng một năm, các lệnh trừng phạt đã hạn chế đáng kể nguồn cung của Nga, gây ra sự bất ổn và căng thẳng trong thị trường tài chính, khiến nước này bị loại khỏi các thị trường trọng điểm và làm suy giảm đáng kể năng lực công nghiệp và công nghệ của Nga.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), GDP của Nga được dự đoán có thể giảm tới 2,5%.

Trong khi đó, cả dữ liệu kinh tế và dự đoán của các chuyên gia lại vẽ nên một bức tranh khác. Bất chấp các lệnh trừng phạt, thương mại của Nga vẫn gia tăng trong cả lĩnh vực năng lượng và phi năng lượng nhờ những nỗ lực thành công của nước này trong việc định hướng lại từ thị trường phương Tây sang phương Đông.

Theo báo cáo gần đây của Ngân hàng Thế giới (WB), Nga đã lọt vào top 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2022 dựa trên sức mua tương đương, vượt xa nền kinh tế lớn nhất EU là Đức. Cả WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) gần đây đều đã nâng dự báo về nền kinh tế Nga, cho rằng GDP sẽ tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh thương mại và sản xuất công nghiệp mạnh mẽ cũng như doanh thu từ năng lượng cao hơn dự kiến. Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong tuần này rằng nền kinh tế nước này dự kiến ​​sẽ tăng trưởng khoảng 2,5% vào cuối năm nay, phục hồi hoàn toàn sau sự suy giảm năm ngoái.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc