5 nước EU yêu cầu gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine

07:59 | 27/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
5 nước EU bao gồm Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia ủng hộ gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraina được cho đến cuối năm nay.
Kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng tốt hơn mong đợiKinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng tốt hơn mong đợi
Top 50 công ty có giá trị nhất thế giới năm 2023Top 50 công ty có giá trị nhất thế giới năm 2023
5 nước EU yêu cầu gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Điều này đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Ba Lan Robert Telus tuyên bố vào ngày 25/8.

Trước đó vào đầu tháng 5/2023, Liên minh châu Âu (EU) đã cho phép 5 nước thành viên gồm Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia cấm bán lúa mì, ngô, dầu hạt cải và hạt hướng dương từ Ukraine ở trong nước, song vẫn cho phép ngũ cốc của Ukraine quá cảnh để xuất khẩu đi các nơi khác, kể cả các nước EU. Lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 15/9.

Tuy nhiên, vẫn có những lo ngại rằng nguồn cung của Ukraine có thể sẽ tiếp tục chảy vào thị trường các nước này thêm lần nữa, nhất là sau khi chấm dứt Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen được ký kết tháng 7/2022 giữa Nga và Ukraine do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian với mục đích nhằm hạ nhiệt cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, bằng cách cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua Biển Đen, vốn bị chặn bởi cuộc xung đột, một cách an toàn.

Tháng trước Ba Lan đã cảnh báo rằng họ sẽ áp đặt lệnh cấm đơn phương nếu EU không chấp nhận yêu cầu gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine của họ.

"Chúng tôi một lần nữa mong muốn lệnh cấm này sẽ được kéo dài đến cuối năm", ông Telus nói.

Ông Telus cho biết, Bộ trưởng Nông nghiệp của 5 nước cũng đồng ý về việc ủng hộ trợ cấp vận chuyển ngũ cốc và muốn đưa các sản phẩm khác thêm vào danh sách các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine bị cấm nhập khẩu, chẳng hạn như việc Ba Lan yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) cấm nhập khẩu quả mâm xôi của Ukraine.

Năm ngoái, EU đã dỡ bỏ thuế quan và hạn ngạch nhập khẩu đối với Ukraine như một cách để hỗ trợ tài chính cho nước này. Tuy nhiên, làn sóng ngũ cốc giá rẻ tràn vào đã gây ra tình trạng hỗn loạn ở thị trường Đông Âu và làm dấy lên sự phản đối và phẫn nộ lớn đến từ phần lớn người nông dân.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc