Wikipedia- "bách khoa toàn thư", trang web ai cũng từng đọc

01:05 | 04/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Là trang web sẵn sàng cung cấp thông tin bất cứ khi nào bạn cần, nhưng Wikipedia cũng có những thông tin khá thú vị mà ít người chú ý về "bách khoa toàn thư".

Đến nay đã tròn 20 năm tuổi, Wikipedia gần như đã trở thành một biểu tượng bất tử của internet. Dù là để tham khảo cho tiểu luận cuối kỳ, "nhờ quyền trợ giúp" trong các bài kiểm tra online mùa dịch, hay để dẫn chứng cho luận điểm khi đấu khẩu trên Facebook, chúng ta đều phải công nhận rằng Wikipedia đã đóng góp rất nhiều cho nhân loại.

Wikipedia-
Ảnh minh họa/ https://dulich.petrotimes.vn

Không thể nói là Wikipedia không có vấn đề, đơn cử là việc ít giáo sư của trường đại học nào chấp nhận bài luận của sinh viên mà dẫn nguồn từ trang "bách khoa toàn thư" này cả, nhưng đây vẫn là một trong những website cung cấp nhiều thông tin nhất thế giới, với đủ loại ngôn ngữ.

Chắc hẳn trong đời ít nhất bạn đã từng mò lên Wikipedia 1 lần, nhưng liệu bạn có bao giờ để ý tới những thống kê vô cùng thú vị về trang web này không?

Wikipedia và các con số biết nói

Wikipedia-
Ảnh minh họa/ https://dulich.petrotimes.vn

- Wikipedia hiện có 55 triệu bài viết trên tổng số hơn 300 ngôn ngữ khác nhau.

- 280.000 biên tập viên: Những người đóng góp nội dung cho "bách khoa toàn thư" theo tháng

- 1.5 tỷ: Số lượng thiết bị truy cập tính theo tháng

- Nằm trong top 10 trang web được truy cập nhiều nhất thế giới, nhưng Wikipedia lại được vận hành bởi một tổ chức phi lợi nhuận.

- Một người dùng vô cùng mẫn cán với nickname "Giraffedata" đã thực hiện tới 47.000 lần sửa một lỗi ngữ pháp trong tiếng Anh trên Wikipedia.

- Hơn 7 triệu người đã donate cho Wikipedia trong năm 2019 (trang web này cần tiền để duy trì, hãy đóng góp nếu có điều kiện).

- Thường bị cho là không đáng tin cậy vì ai cũng có thể sửa được, nhưng Wikipedia có tính năng xem lại lịch sử để bạn có thể biết được một bài viết đã được hoàn thành từ đầu tới cuối như thế nào. Ngoài ra, các thông tin trong Wikipedia cũng thường xuyên được dẫn từ các nguồn uy tín, nhưng đừng cố lý luận điều này với giáo sư của các bạn.

- Có một tiểu hành tinh được đặt tên theo Wikipedia - nó được gọi là "274301 Wikipedia". Hành tinh này có đường kính khoảng 1km

- Mỗi giây, trung bình có tới 1.9 thay đổi được thực hiện trên Wikipedia.

- Người đầu tiên được viết tiểu sử trên Wikipedia không phải một người nổi tiếng hay cao nhân nào, mà là một nhà triết học Scotland tên Thomas Reid sinh sống ở thế kỷ 18

https://dulich.petrotimes.vn

Vân Anh