Với Nga, việc châu Âu mua hay không mua dầu và khí đốt của họ không còn quan trọng

10:14 | 30/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Nga đã yêu cầu chuyển các khoản thanh toán khí đốt sang đồng rúp đối với các quốc gia không thân thiện, đồng thời Moscow sẽ không chấp nhận thanh toán cho các hợp đồng như vậy bằng các loại tiền tệ thiếu uy tín, bao gồm đô la và euro.
Giá dầu giảm 2% trong bối cảnh đàm phán hòa bình giữa Nga-UkrainGiá dầu giảm 2% trong bối cảnh đàm phán hòa bình giữa Nga-Ukrain
Giải pháp xử lý những đơn đặt dầu của Nga mà bị hủyGiải pháp xử lý những đơn đặt dầu của Nga mà bị hủy
Giá khí đốt tại châu Âu tăng do dòng chảy khí đốt từ  Na Uy giảmGiá khí đốt tại châu Âu tăng do dòng chảy khí đốt từ Na Uy giảm
Với Nga, việc châu Âu mua hay không mua dầu và khí đốt của họ không còn quan trọng
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hôm thứ Ba 29/3, Chủ tịch Hội đồng Liên đoàn Valentina Matviyenko nói với các phóng viên, Nga đã sẵn sàng cho tất cả các phương án có thể về hoạt động cung cấp các nguồn năng lượng của mình, bao gồm cả việc châu Âu từ chối mua chúng, trong trường hợp đó các nguồn này sẽ được chuyển hướng sang thị trường khác.

Bà nói: “Chúng tôi không quan tâm đến một kịch bản như vậy (đình chỉ hoàn toàn các dòng năng lượng từ Nga sang châu Âu), tuy nhiên chúng tôi sẵn sàng cho tất cả các phương án khả thi nếu EU vẫn có động thái thiếu suy nghĩ như vậy.”

"Khối lượng tài nguyên năng lượng trên thị trường toàn cầu là có hạn. Sau đại dịch, hiện tại các nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng. Chúng tôi thấy các quốc gia châu Á, Trung Quốc, Ấn Độ đang phát triển nhanh như thế nào và nhu cầu năng lượng rõ ràng sẽ tăng lên. Nếu họ - Liên minh châu Âu quyết định như vậy có nghĩa là chúng tôi chỉ chuyển sang lựa chọn khác để thay thế thị trường, "Matviyenko nói.

Trên thực tế, Matxcơva vẫn chưa thực hiện bất kỳ biện pháp đáp trả nào, bà nói thêm rằng những gì đang diễn ra ở Mỹ và châu Âu hiện nay chỉ là hiệu ứng boomerang của các lệnh trừng phạt Nga.

Trong khi đó, yêu cầu thanh toán nguồn cung khí đốt bằng đồng rúp của Nga là một biện pháp bắt buộc, Chủ tịch Hội đồng Liên đoàn cho biết.

"Khi dự trữ vàng và ngoại tệ của chúng tôi bị đóng băng <...> chúng tôi đã thấy cả đồng đô la và đồng euro đều không phải là nguồn dự trữ đáng tin cậy. Do đó chẳng có lý do gì mà Nga lại phải tham gia vào hoạt động từ thiện, cung cấp khí đốt cho đồng tiền hoàn toàn mất uy tín?" bà ấy lưu ý.

Matviyenko tin rằng yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc phát triển các cơ chế pháp lý để thay thế tiền tệ bằng đồng rúp trong các khoản thanh toán cho nguồn cung khí đốt sẽ được thực hiện, với các đề xuất được soạn thảo. Bà nhấn mạnh: “Cá nhân tôi thấy không có vấn đề gì khi mua và thanh toán bằng đồng rúp nếu bạn quan tâm đến việc hợp tác hơn nữa với Liên bang Nga trong lĩnh vực năng lượng.”

Trước đó, Tổng thống Nga đã yêu cầu chuyển các khoản thanh toán khí đốt sang đồng rúp đối với các quốc gia không thân thiện, đồng thời Moscow sẽ không chấp nhận thanh toán cho các hợp đồng như vậy bằng các loại tiền tệ thiếu uy tín, bao gồm đô la và euro.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh