Việc từ chối nhập khẩu dầu của Nga sẽ là 'thảm họa' đối với thế giới?

03:04 | 10/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong một bài phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Nga, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết hôm 7/3: “Việc từ chối nhập khẩu dầu của Nga sẽ dẫn đến hậu quả thảm khốc cho thị trường toàn cầu”, đồng thời tuyên bố giá dầu có thể tăng lên hơn 300 USD / thùng.
Nhà Trắng lên kế hoạch cấm nhập khẩu dầu của NgaNhà Trắng lên kế hoạch cấm nhập khẩu dầu của Nga
Hoa Kỳ đưa ra Dự luật cấm nhập khẩu dầu của Nga nhằm trừng phạt Tổng thống PutinHoa Kỳ đưa ra Dự luật cấm nhập khẩu dầu của Nga nhằm trừng phạt Tổng thống Putin
Việc từ chối nhập khẩu dầu của Nga sẽ là 'thảm họa' đối với thế giới?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Phó Thủ tướng Nga - Alexander Novak nêu ra triển vọng đóng cửa đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 tới Đức và nói rằng việc từ chối dầu của Nga sẽ là 'thảm họa' đối với thế giới.

Moscow đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh năng lượng bằng cách đe dọa đóng một đường ống dẫn khí đốt lớn tới Đức, sau khi Mỹ thúc đẩy các đồng minh châu Âu xem xét lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga vì cuộc xâm chiếm Ukraine.

Phó thủ tướng Novak trích dẫn quyết định của Đức vào tháng trước về việc ngừng chứng nhận Nord Stream 2, một đường ống dẫn thứ cấp và cho biết: “Chúng tôi có mọi quyền để đưa ra quyết định phù hợp và áp đặt lệnh cấm vận đối với việc bơm khí qua đường ống dẫn khí Nord Stream 1”.

Ông khẳng định sẽ không thể nhanh chóng tìm được dầu thay thế cho dầu của Nga trên thị trường châu Âu. “Sẽ mất nhiều năm và nó vẫn sẽ đắt hơn nhiều đối với người tiêu dùng châu Âu. Cuối cùng, họ sẽ bị tổn thương nặng nề nhất bởi quyết định này".

Các nhà phân tích tại Bank of America cho biết, giá dầu có thể đạt 200 USD / thùng nếu phần lớn hàng hóa xuất khẩu của Nga bị cắt giảm và giá dầu đạt mức cao gần 14 năm vào hôm 8/3, với giá dầu Brent giao sau lên tới 125,19 USD / thùng.

Lời đe dọa của Novak đề cập đến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 đến Đức, và theo nhận xét của người đứng đầu chính sách khí hậu của Ủy ban châu Âu rằng EU có thể tự cắt bỏ khí đốt của Nga trong vòng vài năm bắt đầu hạn chế sự phụ thuộc của mình trong vòng vài tháng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy