Vì sao Saudi Aramco muốn chuyển hướng kinh doanh?

03:00 | 18/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Saudi Aramco đang tìm kiếm các giao dịch sẽ thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư vào công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới. Các giao dịch này có thể bao gồm các thỏa thuận mua bán tài sản.
Vì sao Saudi Aramco muốn chuyển hướng kinh doanh?
Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Trong khi ưu tiên hàng đầu của Aramco vẫn là cổ đông lớn nhất - Chính phủ Ả Rập Xê-út - thì xu hướng toàn cầu đang thúc đẩy theo hướng đa dạng hóa khiến Aramco chuyển hướng mục đích kinh doanh.

Kế hoạch bán tài sản phản ánh kế hoạch của UAE Adnoc đã bán cổ phần thiểu số trong tài sản năng lượng của mình, để kiếm tiền trong khi vẫn có thể duy trì và phát triển.

Giờ đây giá dầu đã phục hồi từ mức thấp của đại dịch, đây là thời điểm tốt nhất cho việc này. Tuy nhiên, UAE Adnoc đã thoái vốn tài sản trong 4 năm và cho đến nay đã tạo ra khoảng 30 tỷ USD tiền thu được trong khoảng thời gian đó. Kế hoạch thoái vốn mới nhất là niêm yết mảng kinh doanh khoan của công ty Emirati. Số tiền thu được sẽ được sử dụng cho các dự án năng lượng sạch.

Cả hai công ty quốc doanh Aramco và UAE Adnoc đều đang ở trong một vùng lãnh thổ chưa được khai thác với sự thúc đẩy chuyển đổi năng lượng, điều này đã làm lung lay chính nền tảng tồn tại của họ. Giống như tất cả các nhà sản xuất dầu khác, cả hai đều phải tìm cách tồn tại trong một thế giới mà nhu cầu dầu dự kiến ​​sẽ thấp hơn nhiều.

Giải pháp rõ ràng là mở rộng sang các dự án năng lượng carbon thấp, giống như Big Oil đang làm. Và đây dường như là con đường mà Adnoc và Aramco đã chọn. Đầu tuần này, sau khi công bố kết quả quý II và nửa đầu năm của Aramco, Giám đốc điều hành Amin Nasser cho biết công ty đang xem xét các giao dịch mới để mở khóa vốn.

Trong khi ông không nêu chi tiết về các giao dịch này, Reuters dẫn lại một báo cáo trước đó dựa trên thông tin nguồn giấu tên cho biết Aramco có kế hoạch bán cổ phần trong lĩnh vực kinh doanh đường ống dẫn khí đốt của mình, trong một kế hoạch giống với kế hoạch mà công ty đã sử dụng để thoái vốn thiểu số trong đường ống dẫn dầu. Thỏa thuận đó do tập đoàn do EIG Global Energy Partners dẫn đầu, trị giá 12,4 tỷ USD.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy