Vì sao hợp đồng khí đốt mới giữa Nga và Serbia thu hút sự chú ý của các hãng tin toàn cầu?

14:05 | 31/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Serbia đã đồng ý với Nga về một hợp đồng khí đốt dài hạn mới khi thỏa thuận hiện tại hết hạn vào ngày 31/5. Thỏa thuận đã thu hút sự chú ý của các hãng tin toàn cầu, xem xét các biện pháp trừng phạt mà các nước phương Tây áp đặt lên Nga và ý định ngừng sử dụng khí đốt của Nga.
Phớt lờ lệnh trừng phạt của EU, Serbia vừa ký thỏa thuận khí đốt dài hạn với NgaPhớt lờ lệnh trừng phạt của EU, Serbia vừa ký thỏa thuận khí đốt dài hạn với Nga
Vì sao hợp đồng khí đốt mới giữa Nga và Serbia thu hút sự chú ý của các hãng tin toàn cầu?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hợp đồng 10 năm của Serbia về cung cấp khí đốt hết hạn vào tháng 12/2021, vì vậy hai bên đã đồng ý gia hạn thêm 6 tháng vào thời điểm đó. Giá hiện tại là 270 USD cho mỗi 1.000 mét khối, và giá mới trong hợp đồng 3 năm sắp tới sẽ vào khoảng 340-350 USD cho mỗi 1.000 mét khối.

Đó là mức tăng gần 30%, nhưng giá thị trường ở châu Âu cao hơn khoảng 900 USD cho mỗi 1.000 mét khối hoặc gấp 5 lần so với trước cuộc khủng hoảng năng lượng và chiến tranh ở Ukraine.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić cho biết, ông đã đạt được thỏa thuận thuận lợi về việc mua khí đốt của Nga trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Các chi tiết của hợp đồng và số lượng sẽ được xác định trong vài ngày tới. Ông nói thêm, giá sẽ tiếp tục được liên kết với dầu.

Theo Vučić, thỏa thuận này có nghĩa là cho đến nay, Serbia sẽ có mức giá ưu đãi nhất ở châu Âu. Ông chỉ ra rằng thỏa thuận đề cập đến việc cung cấp 2,2 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm và Serbia cần 800 triệu mét khối, với lý do tăng trưởng kinh tế.

Sau khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu, chỉ có Bulgaria, Phần Lan và Ba Lan ngừng mua khí đốt của Nga ở châu Âu. Gazprom đã chấm dứt việc giao hàng vì họ từ chối thanh toán khí đốt bằng đồng rúp theo quy trình mới mà Nga đưa ra. Nó được thành lập sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt sau khi Nga can thiệp quân sự vào Ukraine.

Nhiều quốc gia châu Âu có hợp đồng dài hạn với Gazprom. Giá cả phụ thuộc vào quan hệ kinh tế và chính trị song phương với Nga, chứ không chỉ phụ thuộc vào giá dầu và khí đốt trên thị trường. Nhưng không có khả năng các nước Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục ký hợp đồng dài hạn với Nga, vì Ủy ban châu Âu đã đề xuất kế hoạch REPowerEU để trở nên độc lập với nhiên liệu hóa thạch của Nga trước năm 2030.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto