Vì sao Công ty Hải Toàn bị thu hồi giấy phép khai thác cát trên sông Tiền?

14:42 | 01/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư đã ký quyết định thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản cát sông đối với Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Hải Toàn (Công ty Hải Toàn) tại khu mỏ trên sông Tiền thuộc xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Công ty Xây dựng Miền Nam bị chấm dứt hợp đồng tại dự án Nhà hát tỉnh An GiangCông ty Xây dựng Miền Nam bị chấm dứt hợp đồng tại dự án Nhà hát tỉnh An Giang
An Giang: Đưa rừng tràm Trà Sư trở thành một điểm du lịch đẳng cấp quốc gia và quốc tếAn Giang: Đưa rừng tràm Trà Sư trở thành một điểm du lịch đẳng cấp quốc gia và quốc tế

Theo đó, UBND tỉnh An Giang quyết định thu hồi giấy phép số 208 ngày 25/4/2019 (khu mỏ thượng nguồn), giấy phép số 570 ngày 17/9/2018 và Quyết định số 2819 ngày 3/12/2020 (khu mỏ hạ nguồn) đã cấp phép cho Công ty Hải Toàn.

"Công ty Hải Toàn phải có trách nhiệm chấm dứt mọi hoạt động khai thác cát sông tại khu mỏ trên sông Tiền và di chuyển toàn bộ dụng cụ, phương tiện, tài sản có liên quan đến hoạt động khai thác cát ra khỏi khu vực mỏ khoáng sản nêu trên", văn bản của UBND tỉnh An Giang nêu rõ.

Vì sao Công ty Hải Toàn bị thu hồi giấy phép khai thác cát trên sông Tiền?
Công ty Hải Toàn bị thu hồi giấy phép khai thác cát trên sông Tiền. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong quyết định thu hồi, UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty Hải Toàn hoàn thành nghĩa vụ về thuế và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật đối với các giấy phép số 208 và Quyết định số 2819.

Nộp báo cáo kết quả khai thác khoáng sản, tài liệu liên quan, mẫu vật địa chất (nếu có) cho Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh An Giang và UBND huyện Chợ Mới và các đơn vị có liên quan theo dõi, giám sát việc thực hiện của Công ty Hải Toàn. Huyện Chợ Mới có nhiệm vụ bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, không để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực này.

Được biết Khu mỏ trên sông Tiền thuộc xã Tấn Mỹ cấp cho Công ty Hải Toàn có diện tích 38,26ha, công suất khai thác cho phép là 100.000m3/năm.

Theo tìm hiểu của PV, trước đó, Thanh tra Chính phủ đã ra thông báo Kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản; công tác cấp giấy phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2015-2020.

Trong đó Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác cấp phép khai thác cát. Cụ thể, giai đoạn từ 1/7/2011 đến 31/12/2020, UBND tỉnh An Giang cấp 4 giấy phép thăm dò khoáng sản cát sông tại khu vực không đấu giá nhưng không thực hiện thủ tục lựa chọn tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản.

Từ sau ngày 1/7/2011, UBND tỉnh An Giang thực hiện gia hạn đối với 15 giấy phép khai thác cát cấp trước đó là không đúng quy định…

Thanh tra còn xác định cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương không thực hiện việc kiểm kê trữ lượng cát tại các mỏ cát lòng sông đã cấp phép, không có biện pháp đảm bảo giám sát chặt chẽ khối lượng cát khai thác thực tế hàng năm tại các mỏ được cấp phép….

Từ những vi phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh An Giang phải thu hồi các giấy phép khai thác cát đã cấp mới sau ngày 1/7/2011 và các giấy phép được cấp từ trước nhưng được gia hạn sau ngày 1/7/2011 còn hiệu lực hoạt động (ngoại trừ các giấy phép được cấp thông qua đấu giá) mà không chỉ định cung cấp phục vụ cho các công trình theo quy định hoặc xem xét việc cấp giấy phép điều chỉnh (nếu đủ điều kiện theo quy định) để cung cấp cát cho các công trình theo quy định.

Đồng thời xác định và thu bổ sung tiền cấp quyền khai thác cát và các khoản thuế, phí đối với 102.822 m3 cát chưa kê khai nộp thuế của Công ty Hải Toàn theo đúng quy định của pháp luật.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)