Venezuela xuất khẩu dầu tăng gần gấp 3 lần ngay cả khi Mỹ tiếp tục thắt chặt các biện pháp trừng phạt

14:21 | 02/12/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Venezuela gần như tăng gấp ba lần xuất khẩu dầu thô ngay cả khi Mỹ tiếp tục thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty đang tìm cách kinh doanh dầu khí.
Venezuela tiếp tục bán dầu cho Trung Quốc bất chấp lệnh trừng phạt của MỹVenezuela tiếp tục bán dầu cho Trung Quốc bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ
Các quan chức Venezuela mời liên doanh dầu với MoscowCác quan chức Venezuela mời liên doanh dầu với Moscow
Venezuela xuất khẩu dầu tăng gần gấp 3 lần ngay cả khi Mỹ tiếp tục thắt chặt các biện pháp trừng phạt

Xuất khẩu dầu đã tăng lên hơn nửa triệu thùng/ngày trong tháng 11, với gần như tất cả lượng dầu xuất khẩu đều hướng đến Trung Quốc, theo báo cáo vận chuyển và dữ liệu từ giám sát tàu do Bloomberg tổng hợp. Trong khi đó, sản lượng dầu thô của Venezuela đứng ở mức 484.000 thùng/ngày vào ngày 25/11, theo số liệu mới nhất trong tài liệu nội bộ do Bloomberg công bố. Con số này giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng cho thấy nước này, bất chấp các lệnh trừng phạt và các hoạt động sản xuất dầu bị tê liệt, nhưng vẫn có thể sản xuất nhiều dầu hơn Ecuador.

Hôm thứ Hai 30/11, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty Trung Quốc - Tập đoàn Xuất nhập khẩu Điện tử Quốc gia Trung Quốc, cáo buộc công ty này hỗ trợ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nỗ lực nhằm phá hoại nền dân chủ. Tuy nhiên, việc cản trở mối quan hệ dầu mỏ giữa Trung Quốc và Venezuela của My đang trở nên phức tạp hơn vì các tàu thuyền tắt thiết bị phát tín hiệu vệ tinh và sơn kín tên của họ để che giấu danh tính và tránh bị phát hiện.

Trong khi những khách hàng truyền thống bao gồm Repsol SA và Reliance Industries Ltd ngừng mua dầu của Venezuela trong bối cảnh các lệnh trừng phạt, thì một loạt các công ty ít tên tuổi đã tăng cường mua dầu của họ. Zhejiang Ningda Chemical, Arzhil International và Cirrostrati Technology nằm trong số tám công ty vận chuyển dầu của Venezuela đến châu Á. Kết quả là, kho dự trữ của Venezuela giảm mạnh trong tháng này.

Trong khi nhiều tài liệu nội bộ của PDVSA cho thấy các tàu như Vinland, Pacific Cape và Vision đang bốc dỡ hàng ở cảng Jose, tuy nhiên các tàu này lại không hoạt động. Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy chúng đã được đưa đến bãi phế liệu nhiều tháng trước ngày bốc hàng theo lịch trình ở Venezuela. Điều đó cho thấy rằng tên hoặc số tàu của họ đang được người khác sử dụng.

Quốc gia Nam Mỹ Venezuela,- nơi có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, cũng đã tăng cường quan hệ với Iran để vượt qua ảnh hưởng khi bị Mỹ cô lập.

Iran đã cung cấp xăng, linh kiện của nhà máy lọc dầu và một lượng hàng condensate tới Venezuela.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto