Venezuela tiếp tục bán dầu cho Trung Quốc bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

10:03 | 29/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Không nản lòng trước các lệnh trừng phạt của Mỹ, Venezuela được cho là đã tiếp tục bán dầu trực tiếp đến Trung Quốc sau một năm giao dịch ngầm. Xuất khẩu dầu của Venezuela đã rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ dưới áp lực dữ dội từ Washington.
Các quan chức Venezuela mời liên doanh dầu với MoscowCác quan chức Venezuela mời liên doanh dầu với Moscow
Venezuela tiếp tục bán dầu cho Trung Quốc bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ
Một tàu chở dầu tại bến cảng hàng hóa của nhà máy lọc dầu Jose ở Venezuela

Kyoto là tàu chở dầu đầu tiên khởi động lại việc bán dầu của Venezuela từ bờ biển của Cộng hòa Bolivar đến Trung Quốc, tàu này đã chở 1,8 triệu thùng dầu tại cảng Jose của Venezuela vào cuối tháng 8, theo dữ liệu từ cơ quan giám sát hàng hải Tanker Trackers, được trích dẫn bởi Reuters.

Dữ liệu do cơ quan này trích dẫn cho thấy hai công ty nhà nước Trung Quốc China National Petroleum Corp (CNPC) và PetroChina đã tạm dừng các chuyến hàng dầu thô và nhiên liệu từ các cảng của Venezuela vào tháng 8 năm 2019. Động thái này diễn ra ngay sau khi Nhà Trắng mở rộng các hình phạt kinh tế đối với công ty nhà nước Venezuela Petroleos de Venezuela (PDVSA).

Warrior King là tàu chở dầu khác bốc dỡ dầu thô hạng nặng của Venezuela tại cảng Bayuquan của Trung Quốc, trong khi hai tàu thuộc sở hữu của PetroChina đã tải dầu ở Venezuela trong tháng này, cơ quan này báo cáo, trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu Refinitiv Eikon cộng với lịch trình bốc hàng và tài liệu vận chuyển của PDVSA.

Venezuela chìm sâu hơn vào cuộc khủng hoảng chính trị vào đầu năm 2019, sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tuyên bố ông là 'tổng thống lâm thời' sau những lời kêu gọi thay đổi chế độ từ Washington. Để hỗ trợ Guaido, Nhà Trắng đã đưa ra nhiều vòng trừng phạt chống lại quốc gia Nam Mỹ này, về cơ bản là cấm Mỹ nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu của Venezuela. Ngoài ra Mỹ còn cấm các công ty Mỹ kinh doanh với chính phủ Venezuela, cũng như kinh doanh với các doanh nghiệp nhà nước của nước này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh