Các quan chức Venezuela mời liên doanh dầu với Moscow

16:19 | 14/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phó tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez và giám đốc điều hành của công ty dầu quốc gia Venezuela PdV thuộc sở hữu nhà nước - Asdrubal Chavez đã đến Moscow để thảo luận về các liên doanh dầu mới có thể có với các quan chức năng lượng Nga và các nhà đầu tư.
Goldman Sachs cắt giảm dự báo giá dầu Brent năm 2021Goldman Sachs cắt giảm dự báo giá dầu Brent năm 2021
Gazprom của Nga đề xuất tăng giá khí đốt với Ba LanGazprom của Nga đề xuất tăng giá khí đốt với Ba Lan
Các quan chức Venezuela mời liên doanh dầu với Moscow

Chính phủ Venezuela cho biết chuyến thăm chính thức của họ nhằm " đào sâu các mối quan hệ liên minh chiến lược".

Trợ lý của phó tổng thống Venezuela cho biết bà Rodriguez sẽ thúc đẩy luật để chống lệnh phong tỏa mới. Lệnh phong tỏa mới này do Tổng thống Nicolas Maduro thúc đẩy và được thông qua vào tháng trước bởi hội đồng cử tri do chính phủ kiểm soát (ANC) - Mỹ, EU và các chính phủ khác coi hội đồng này là bất hợp pháp.

Luật chống phong tỏa của Maduro giúp ông ấy có quyền tùy ý vô hạn để ký các thỏa thuận cho vay, liên doanh và đầu tư với bất kỳ cá nhân, công ty hoặc cơ quan nhà nước nào.

Mục đích chính của luật này là bảo vệ các đối tác thương mại và đầu tư của Venezuela khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ, tuy nhiên các nhà phê bình đối lập cho rằng nó sẽ được sử dụng để tước tài nguyên dầu mỏ và khoáng sản của nước OPEC và thúc đẩy các doanh nghiệp phạm tội phát triển.

Chavez sẽ gặp gỡ các quan chức năng lượng của chính phủ Nga và các nhà đầu tư dầu mỏ để giới thiệu danh sách các liên doanh tiềm năng, nhằm thỏa thuận với Moscow về việc chuyển giao các tài sản thượng nguồn và hạ nguồn hiện có cho các công ty Nga đến các dự án mới, Bộ dầu mỏ Venezuela cho biết.

Chính phủ Maduro đã mời mua tài sản PdV, gồm các nhà máy lọc dầu hoạt động kém và diện tích đất xung quanh Hồ Maracaibo, với các công ty Nga như Rosneft nhiều lần kể từ năm 2017. Tuy nhiên, vẫn chưa có thỏa thuận nào giữa họ, các quan chức Cung điện Kremli và Bộ dầu mỏ Nga cho biết.

Rosneft đã bán tài sản ở Venezuela của mình cho một doanh nghiệp nhà nước của Nga vào tháng 3 năm 2020 sau khi Mỹ trừng phạt hai công ty con thương mại của họ.

Năm ngoái PdV đã thông báo rằng họ sẽ chuyển trụ sở chính ở châu Âu từ Lisbon đến Moscow.

Rosneft vẫn duy trì “chỗ đứng vững chắc” trên danh nghĩa trong các khối khí đốt ngoài khơi chưa phát triển ở miền đông Venezuela.

Chuyến thăm Moscow của quan chức Venezuela diễn ra trùng với quá trình chuyển đổi chính trị đầy khó khăn ở Mỹ - nơi một chính quyền mới có thể sẽ thể hiện sự linh hoạt hơn về chính sách đối với Venezuela và đồng minh của họ là Cuba.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh