Ukraine tìm nguồn lực khôi phục và phát triển ngành năng lượng

14:00 | 29/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các quan chức của Bộ Năng lượng Ukraine, đại diện của các công ty năng lượng và dầu khí lớn của Ukraine và các tổ chức tài chính quốc tế (IFIs) đang thảo luận về các cách huy động đầu tư để tài trợ cho việc khôi phục và phát triển ngành nhiên liệu và năng lượng của đất nước này.
Công ty khai thác dầu khí Ukrnafta của Ukraine lên kế hoạch khôi phục 500 giếng không hoạt độngCông ty khai thác dầu khí Ukrnafta của Ukraine lên kế hoạch khôi phục 500 giếng không hoạt động
Naftogaz thảo luận về các dự án năng lượng ở Ukraine với các công ty dầu mỏ MỹNaftogaz thảo luận về các dự án năng lượng ở Ukraine với các công ty dầu mỏ Mỹ
Ukraine tìm nguồn lực khôi phục và phát triển ngành năng lượng
Nhà máy điện tại Schastia, Luhansk Oblast

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Farid Safarov đã gặp gỡ các quan chức của Ngân hàng Thế giới (World Bank), Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu (EBRD) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) bên lề Hội nghị Phục hồi Ukraine tại Rome, truyền thông Ukraine trích dẫn thông cáo báo chí của Bộ.

Safarov đã thông báo cho những người tham gia cuộc họp về nhu cầu tài chính của ngành năng lượng Ukraine từ quan điểm phục hồi và chuẩn bị cho mùa thu đông tới và ưu tiên năng lượng chính, đồng thời tập trung vào tiến trình cải cách tập đoàn của ngành.

Các cuộc họp với các quan chức cấp cao của IFIs cùng với Eni và Ansaldo Energia của Ý cũng có sự tham gia của đại diện nhà điều hành lưới điện Ukrenergo, Nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí của Ukraine, Naftogaz, Ukrnafta, DTEK, Ukrhydroenergo và Energoatom.

Trong số các vấn đề khác, các bên đã thảo luận về khả năng hợp tác trong sản xuất hydrocarbon, cung cấp dầu và thực hiện chiến lược phát triển nguồn điện phi tập trung.

"Bộ Năng lượng đã tạo cơ hội trao đổi trực tiếp cho các nhà quản lý hàng đầu của các công ty năng lượng Ukraine, những người đã trình bày kết quả hoạt động chính và các dự án đầu tư mà họ muốn huy động vốn nước ngoài," Safarov nói.

Theo thông cáo báo chí của công ty năng lượng lớn nhất Ukraine DTEK, tại các cuộc họp, Tổng giám đốc Maxim Timchenko của công ty đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp các khoản đầu tư đáng tin cậy cho ngành năng lượng Ukraine. Ông cũng đưa ra các biện pháp bảo hiểm rủi ro toàn diện, bởi vì các nhà đầu tư cần các biện pháp đảm bảo và giảm thiểu rủi ro cho các khoản đầu tư dài hạn.

"Mục tiêu của chúng tôi là một chương trình tích hợp để xây dựng lại ngành năng lượng của Ukraine. Nó đòi hỏi sự hợp nhất của hỗ trợ quốc tế, hỗ trợ của chính phủ và khả năng vay từ IFIs. Hiện chỉ có các công ty nhà nước mới có quyền tiếp cận nguồn tài trợ của IFIs để phục hồi. Chúng tôi hy vọng rằng phương pháp này sẽ sớm được xem xét lại để giúp đẩy nhanh quá trình tái thiết và cải thiện nguồn cung cấp điện. Hình thức hỗ trợ có giá trị nhất cho ngành năng lượng của chúng ta vào thời điểm này sẽ là đầu tư vào năng lượng xanh của Ukraine," Timchenko nói.

Đỗ Khánh