UBND xã không tổ chức hoà giải tranh chấp đất đai thì phải làm sao?

01:03 | 20/09/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gia đình hàng xóm lấn chiếm đất nhà tôi. Tôi đã sang trao đổi nhưng không được sự hợp tác. Nay tôi đã gửi đơn lên xã để giải quyết mà xã bảo về tự hòa giải. Giờ tôi phải làm thế nào?
ubnd xa khong to chuc hoa giai tranh chap dat dai thi phai lam sao

Độc giả hỏi:

Chào Luật sư, tôi là Hiền ở Ninh Bình, hàng xóm cứ xây tường bao quanh lấn sang 2 mét đất nhà tôi, qua gặp gia đình hàng xóm trao đổi về việc lấn chiếm đất nhiều lần mà gia đình bên đó không nghe. Nên tôi đã gửi đơn lên xã để giải quyết nhanh mà xã bảo là về tự hòa giải với nhau? Thưa luật sư tôi phải làm thế nào giờ?

Cám ơn Luật sư!

Luật sư trả lời:

Luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Sự thật trả lời độc giả như sau:

Theo khoản 3 Điều 202 Chủ tịch UBND xã phải có trách nhiệm tổ chức hòa giải trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai.

Khiếu nại lần đầu:

Nên quá thời hạn nêu trên, tức là kể từ ngày 46 mà chủ tịch UBND xã không tổ chức hòa giải thì bạn có quyền khiếu nại lần 1 trực tiếp đến chủ tịch UBND xã không tổ chức hòa giải (Điều 204 Luật Đất đai 2013; Điều 7 Luật Khiếu nại 2011)

Lưu ý: Thời hạn khiếu nại là 90 ngày, kể từ hết thời hạn 45 ngày mà chủ tịch UBND xã có trách nhiệm hòa giải (Điều 9 Luật Khiếu nại 2011).

Khiếu nại lần 2 hoặc khởi kiện hành chính

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại 30 ngày mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai trực tiếp tới cấp trên trực tiếp của người giải quyết khiếu khiếu nại lần đầu (Điều 28, Điều 33 Luật khiếu nại 2011).

Hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính đối với sự việc UBND xã không tổ chức hòa giải với những tranh chấp đất đai (Điều 7, Điều 28, Điều 33 Luật Khiếu nại 2011).

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Tạ Quốc Cường về vấn đề mà bạn quan tâm, nếu bạn còn những vướng mắc khác xin hãy liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục“Luật sư trả lời!

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SỰ THẬT

Địa chỉ

: Số 8 Ngõ 36 phố Hoàng Ngọc Phách, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

: 0912.479.766 – 0977.015.320

Email

: [email protected]

Slogan

“Tôn trọng sự thật”

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV