Trung Quốc và Qatar ký thỏa thuận LNG lịch sử

14:37 | 06/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 4/11, công ty năng lượng nhà nước Trung Quốc Sinopec và QatarEnergy đã ký thỏa thuận mua bán khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) có thời hạn 27 năm, cũng như việc tham gia cổ phần vào một liên doanh.
Phân tích chiến lược thị trường của các nhà cung cấp LNGPhân tích chiến lược thị trường của các nhà cung cấp LNG
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần qua (30/10-5/11)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần qua (30/10-5/11)
Trung Quốc và Qatar ký thỏa thuận LNG lịch sử
Logo của Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc (Sinopec) tại một trạm xăng ở Hồng Kông

Đây là thỏa thuận thứ hai của Sinopec với QatarEnergy khi Trung Quốc tìm cách tăng cường an ninh năng lượng.

Vào năm 2022, Sinopec đã ký hợp đồng 27 năm với Qatar về nguồn cung 4 triệu tấn LNG mỗi năm - hợp đồng có thời hạn dài nhất trong ngành vào thời điểm đó.

Theo thông báo từ Sinopec, theo thỏa thuận vừa ký kết, QatarEnergy sẽ cung cấp 3 triệu tấn LNG cho Sinopec mỗi năm từ dự án mở rộng North Field South (NFS). Dự án mở rộng này được khởi công vào tháng trước.

Ngoài ra, theo thỏa thuận, QatarEnergy cũng sẽ chuyển 5% cổ phần cho Sinopec trong một công ty liên doanh có công suất sản xuất LNG tương đương 6 triệu tấn mỗi năm trong dự án NFS. Thỏa thuận được ký kết tại Thượng Hải trong một buổi lễ đặc biệt.

Qatar là một trong những nước xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới. Theo Sinopec, dự án mở rộng NFS sẽ xây dựng hai dây chuyền sản xuất LNG mới với công suất 16 triệu tấn/năm.

Yến Anh

Xinhua